svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หมอ รพ.ขอนแก่นเปิดแผนรับผู้ป่วยโควิดโคม่าคาดพุ่งหลังสงกรานต์

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์ขอนแก่นระบุ ไอซียูโควิดวิกฤติแล้ว พร้อมเตรียมขยายห้องไอซียูโควิดรองรับกว่า 100 เตียง คาดจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์

จากที่ผู้ใช้เฟสบุ๊คในชื่อ Suraphan Charoentanyarak โพสต์กราฟสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด 19 คงค้างรักษา ข้อมูลระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน 2564 ถึง 12 เมษายน 2565 พร้อมระบุข้อความว่า “รับโทรศัพท์ ตี 3-4 ทุกวัน ใส่ท่อช่วยหายใจขอส่งตัวมา พอฟังประวัติคนไข้ เราเหมือนคนใจร้ายที่ต้องบอกน้องทำ palliative care เถอะ กำชับทุกที่ทำ palliative care แต่เนิ่นๆ  หมอยังไม่เข้าใจคิดว่า การทำ palliative care มันเป็นเรื่องใจร้าย แต่จริงๆ หมอที่ทำคือหมอที่เข้าใจในทุกมิติ ทั้งตัวคนไข้ ครอบครัว ทรัพยกรด้านต่างๆ ที่สูญเสียไปโดยไม่จำเป็น สุดท้ายยังทำให้ผู้มีโอกาสรอดได้เข้าถึงICU แทนที่ ICU จะเต็มไปด้วยคนที่ไม่มีโอกาสรอด ตอนนี้ ICU มันวิกฤติจริง คนไข้เยอะกว่าdelta มากๆ” 

หมอ รพ.ขอนแก่นเปิดแผนรับผู้ป่วยโควิดโคม่าคาดพุ่งหลังสงกรานต์
 

จากการสอบถามเจ้าของเพจ นายแพทย์สุรพันธ์  เจริญธัญรักษ์ อายุรแพทย์โรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤติ โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดใน จ.ขอนแก่น พบว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น  โดยดูจากจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งการตรวจแบบพีซีอาร์ คือการวัดผลผ่านห้องปฏิบัติการ  ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ละวันขึ้นๆลงๆ ช่วงนี้ตัวเลขอยู่ระหว่าง 900-1,000 คนต่อวัน   ส่วนผลการตรวจด้วยเอทีเค เบื้องต้นประมาณการไว้ที่ 5-10 เท่าของยอดตรวจซีพีอาร์  

“สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 หลังสงกรานต์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกท่านให้ข้อมูลตรงกัน คือ ยอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น  สาเหตุมาจากการเดินทาง การกลับมาหาครอบครัว การสังสรรค์ ที่จะทำให้มีการติดเชื้อง่ายและกระจายเร็วขึ้น  ในกลุ่มของผู้ป่วยธรรมดาที่แข็งแรง ไม่มีอาการปอดอักเสบ เหมือนเป็นไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ แสดงอาการน้อย จึงไม่น่าเป็นห่วง แต่กลุ่มที่หมอห่วงคือคนไข้กลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว  ผู้สูงอายุ ที่จะทำให้โรคเดิมกำเริบมากขึ้น เหนื่อยมากขึ้น”  นายแพทย์สุรพันธ์    กล่าว

หมอ รพ.ขอนแก่นเปิดแผนรับผู้ป่วยโควิดโคม่าคาดพุ่งหลังสงกรานต์

จากการประเมินผู้ป่วยโควิด 19 ในกลุ่มโคม่าคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้น  ทางทีมแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้เตรียมแผนในการรองรับผู้ป่วย โดยระบุว่า   ก่อนหน้านี้ช่วงที่การระบาดของโควิด 19  คงที่  ทางโรงพยาบาลได้ลดไอซียูโควิดเหลือ  8 เตียง หลังจากการแพร่ระบาดสายพันธุ์โอไมครอน พบว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น  รวมทั้งผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่เป็นโรคประจำตัว ก่อนสงกรานต์จึงได้ประชุมวางแผนรับมือผู้ป่วยโควิดโคม่าที่เพิ่มจำนวนขึ้น     โดยหลังจากเทศกาลสงกรานต์ จะเปิดไอซียูโควิดเพิ่มทั้งแผนกอายุรกรรม  20 เตียง  ศัลยกรรมเพิ่ม 13 เตียง รองรับคนไข้โควิดโคม่าที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ  คนไข้ที่ต้องใส่ออกซิเจนเพิ่มเตียงอีกกว่า 100 เตียงเช่นกัน 

ข่าว-กวินทรา  ใจซื่อ

ภาพ-แฟ้มภาพห้องแรงดันลบ

หมอ รพ.ขอนแก่นเปิดแผนรับผู้ป่วยโควิดโคม่าคาดพุ่งหลังสงกรานต์
 

logoline