svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศักดิ์สยาม ตั้งกก.สอบอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ระบุ อยู่ในระยะประกันผลงาน

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศักดิ์สยาม ตั้งกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงอาคารสนามบินดอนเมือง ถูกพายุพัดถล่มเสียหาย ระบุ อาคารเสร็จแล้วแต่ยังอยู่ในระยะประกันผลงาน

19 เมษายน 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ กล่าวว่า จากกรณีพายุฝนและลมกระโชกแรงเป็นเหตุให้อาคาร Sevice Hall บริเวณท่าอากาศยานดอนเมือง พังลงมา วานนี้(18 เม.ย.) (คลิกอ่านรายละเอียดที่นี่)ซึ่งเป็นอาคารใหม่ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ได้ก่อสร้างขึ้น เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ ตั้งอยู่บริเวณลานจอดรถรับนักท่องเที่ยวกรุ๊ปทัวร์ ติดกับอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศด้านทิศเหนือ ถล่มลงมา ซึ่งเป็นอาคารที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้บริการ และยังอยู่ในระยะเวลารับประกันผลงานถึงวันที่ 29 มิถุนายน 2565

 

ศักดิ์สยาม ตั้งกก.สอบอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ระบุ อยู่ในระยะประกันผลงาน

เพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น จะได้นำมาเป็นแนวทาง ในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีกในอนาคต จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกำแพงอาคาร Service Hall ท่าอากาศยานดอนเมืองพังถล่ม โดยมี นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน​ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง เป็นประธานกรรมการ

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อ ​สำหรับคณะกรรมการฯ ชุดนี้ มีหน้าที่และอำนาจ เช่น ตรวจสอบสัญญาจ้างที่เกี่ยวข้องและแบบรายละเอียด มาตรฐานการก่อสร้างอาคาร Senvice Hall ท่าอากาศยานดอนเมือง และวิเคราะห์ข้อเท็จจริง สาเหตุของการถล่มของกำแพงอาคารดังกล่าว ตามหลักวิศวกรรมและความรับผิดชอบตามมาตรฐานการบริหารงานก่อสร้าง และประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นและกำหนดแนวทาง แผนงาน

ศักดิ์สยาม ตั้งกก.สอบอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ระบุ อยู่ในระยะประกันผลงาน

ศักดิ์สยาม ตั้งกก.สอบอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ระบุ อยู่ในระยะประกันผลงาน

โดยข้อเสนอแนะเพื่อให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. นำไปกำกับดูแลให้ผู้รับจ้างแก้ไขอาคาร Service Hall ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และปลอดภัย ตามมาตรฐานด้านวิศวกรรม โดยจะต้องดำนินการให้แล้วเสร็จ ภายในกำหนดระยะเวลาประกันผลงานของผู้รับจ้าง หรือในกรณีที่การแก้ไขมีความจำเป็นต้องแล้วเสร็จภายหลังจากระยะเวลาประกันผลงาน ทอท. ต้องมีกระบวนการผูกพันที่เป็นนิติกรรมสัญญาให้ผู้รับจ้าง เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการแก้ไขจนแล้วเสร็จ และให้รายงานผลการดำเนินการให้กระทรวงคมนาคมทราบ และพิจารณาสั่งการโดยกำหนดให้รายงานผลภายใน 14 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง

 

ทั้งนี้ในส่วนของ ทอท. ได้รับรายงานจาก นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ว่า ได้แต่งตั้ง นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง เป็นประธานสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวแล้วเช่นกัน ซึ่งกรอบระยะเวลาการสอบสวนตามระเบียบจะไม่เกิน 30 วัน

 

ขณะเดียวกันนาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง รักษาการแทน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (AOT) หรือ ทอท. ได้ออกมาชี้แจง เรื่องเดียวกันว่า (คลิกอ่ารายละเอียดข่าว) ว่า สาเหตุเกิดจาก ฝนตกหนัก ส่งผลรางระบายน้ำรับน้ำหนักไม่ไหว ผนังพัง ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารหลัก เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

ศักดิ์สยาม ตั้งกก.สอบอาคารสนามบินดอนเมืองถล่ม ระบุ อยู่ในระยะประกันผลงาน

logoline