svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

19 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘วิโรจน์ ลักขณาอดิศร’ ควง ผู้สมัครส.ก. เขตบางบอน พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ฝั่งธนบุรี ใช้เทคโนโลยี LiDAR Scanner ตรวจปัญหาทางเท้าในพื้นที่กทม. เพื่อง่ายต่อการสำรวจและแก้ปัญหา เตรียมขยายผลตรวจสอบผู้รับเหมา

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 1 พรรคก้าวไกล  ร่วมกับนายนิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้สมัครส.ก. เขตบางบอน ลงพื้นที่ซอยเอกชัย 109 เพื่อตรวจสอบปัญหาทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน การออกแบบสะพานลอยที่ไม่เหมาะกับการใช้งาน ที่ผ่านมามีสิ่งก่อสร้างเช่นนี้จำนวนมากใน กทม. กีดขวางคนเดินทางเท้า สะพานลอยมีระดับความสูงที่ไม่เหมาะกับผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย และทุกครั้งต้องมีผู้ร้องเรียนจึงจะมีการแก้ไข จึงใช้เทคโนโลยีในการ Scan หาปัญหาทางเท้าของคนกรุงเทพ เพื่อวิเคราะห์ปัญหาให้ง่ายมากยิ่งขึ้น

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

นายวิโรจน์ ระบุว่า ปัญหาทางเท้าที่ไม่เรียบและไม่อำนวยความสะดวกให้กับคนเดินเท้า รวมไปถึงผู้พิการและผู้สูงอายุ ซึ่งมีการถูกร้องเรียนเข้ามาในทุกพื้นที่ อย่างเช่นพื้นที่บางบอน ผู้สมัครส.ก. เขตบางบอน หมายเลข 2 คุณนิธิกร บุญยกุลเจริญ ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านเข้ามา จึงเสนอเทคโนโลยีที่ใช้งบประมาณไม่มากชื่อว่า “LiDAR Scanner” ทำให้สามารถสำรวจทางเท้าที่มีปัญหาได้ทุกแห่งที่ประชาชนร้องเรียนเข้ามา ทำให้สามารถประเมินสถานการณ์ได้ว่าระยะทางที่มีปัญหากี่กิโลเมตร รวมถึงขนาดความกว้างของทางเท้า ประเมินสภาพปัญหารุนแรงมากน้อยแค่ไหน

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

ทางด้าน นายนิธิกร บุญยกุลเจริญ ผู้สมัครส.ก. เขตบางบอน กล่าวว่า ได้คุยกับพี่น้องประชาชนเรื่องปัญหาทางเท้าไม่สามารถใช้งานได้ จึงเกิดไอเดีย เพราะในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ชื่อว่า LiDAR Scanner ซึ่งในวันนี้ได้ถ่ายตลอดแนวทางเดินของถนนเอกชัย 109 ทำให้พบว่ามีปัญหาหลายจุด เมื่อเราใช้เทคโนโลยีตัวนี้สามารถทำสำเนาเมืองได้อีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้เราสามารถรู้ได้อีกว่าทางข้างหน้าพบปัญหาของเสาไฟฟ้าที่บดบังทางลาดชันสำหรับผู้ที่ต้องใช้วีลแชร์ เมื่อเป็นเช่นนี้หน้าที่อำนาจของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครคือการตรวจสอบการทำงานของ ผู้ว่าฯกทม. และการจัดสรรดูแลงบประมาณ เพื่อที่จะได้ทราบว่างบประมาณรายเขตควรจะทำอันไหนก่อนหรือหลัง เมื่อเรามีข้อมูลผังเมืองเราก็จะสามารถเห็นปัญหาได้ 360 องศา นี่เป็นสิ่งที่เราเอาเทคโนโลยีมาช่วยลดระยะเวลาคน และช่วยในเรื่องของข้อมูล

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

"จากการแก้ปัญหาทีละจุดจะทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตลอดแนว ซึ่งเทคโนโลยี LiDAR Scanner หากติดตั้งไว้ที่ตัวรถและใช้การแพลนจะสามารถจัดลำดับความสำคัญ เพราะงบประมาณมีจำกัด จุดสำคัญที่สุดทางเท้าที่มีคุณภาพทำให้เกี่ยวพันกับหลายๆเรื่อง ทั้งสะพานลอย ความกว้างของทางเท้า และอีกเรื่องที่สำคัญที่สุดที่ประชาชนร้องเรียนมาตลอดคือ ทางเท้าหลายที่เพิ่งสร้างเสร็จ ทำไมสภาพจึงเป็นเช่นนี้ เทคโนโลยี LiDAR Scanner จะทำให้ตรวจรับงานได้อย่างมีคุณภาพ หลังจากนี้ประชาชนจะไม่ต้องกังวลอีกต่อไปว่าตรวจรับงานคุณภาพต่ำมาได้อย่างไร เทคโนโลยีตัวนี้จะสะท้อนภาพความเป็นจริงทั้งหมด รวมไปถึงประชาชนจะสามารถเข้ามาตรวจสอบคุณภาพงานได้ด้วยตนเองในเว็บไซต์" นายวิโรจน์ กล่าว

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยี LiDAR Scanner เป็นเทคโนโลยีที่ใช้งบประมาณไม่แพงและสามารถใช้ได้ทั่วไป สามารถติดตั้งกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น รถที่ใช้รดน้ำของกทม. รถเก็บขยะของกทม. หรือรถที่ใช้ในราชการต่างๆ เพื่อเป็นตัวช่วยในการสำรวจพื้นที่ต่างๆ ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น

"วิโรจน์" ใช้ LiDAR Scanner แก้ปัญหากทม.

logoline