svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจาะภารกิจผู้ใหญ๋บ้าน-อสม. ด่านหน้าสู้โควิด-19 ดูแลทั้งหมู่บ้าน1,600 กว่าคน มีอสม.เพียงแค่29 คน ทุกคนพร้อมอาสาเพื่อประชาชน

17 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานของผู้ใหญ่บ้าน อสม. หรือผู้นำชุมชนถือว่าหนัก แต่ไม่ค่อยถูกพูดถึง โดยเฉพาะช่วงเทศกาล และมีการระบาดโควิดด้วย ยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ การลงพื้นที่ถามไถ่ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวโควิด19 เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่เพิ่มขึ้นมาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ นอกเหนือการนำพาคนในชุมชนทำกิจกรรมเข้าวัดทำบุญตักบาตร รวมถึงจัดเวรยามดูแลความเรียบร้อยตามจุดบริการต่างๆ ตลอดช่วงเทศกาล7วันอันตราย ตั้งแต่วันที่11-17 เมษายน  ยิ่งตอนนี้เป็นช่วงเทศกาลประกอบกับมีการแพร่ระบาดโควิด19 ทำให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. ซึ่งถือเป็นด่านหน้า ต้องดูแลลูกบ้านมากเป็นพิเศษ 
เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด

นางสาวพร้อมพรรณ วงศ์วีรขันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่2 ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น บอกว่า ตนเองมีประชากร ในความดูแลทั้งหมด1,600 กว่าคน ขณะนี้มีกลุ่มเสี่ยงกักตัวอยู่ประมาณ10 หลังคาเรือน เชือกคาดสีขาวแดงผูกหน้าประตูบ้าน เป็นสัญลักษณ์ว่ามีคนติดโควิด หลายบ้านทยอยปลดป้าย หลายบ้านยังคงกักตัวอยู่ แต่ทางผู้นำชุมชนยังต้องใส่ใจ คอยนำข้าวสารอาหารแล้ง อาหารกล่อง มาส่งให้เป็นระยะ ไม่เว้นแม้แต่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีภารกิจมากมาย โดยทีม อสม.ทั้งหมู่บ้านมีเพียง 29 คน / 1คน จะดูแลรับผิดชอบ 15 ครอบครัว 
เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด

ขณะที่นางปทุมวัน จุลลาบุตรดี ประธานอสม. บอกว่า ทุกวันจันทร์อังคาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะมีการคัดกรองผู้ป่วย ความดัน เบาหวาน ของผู้สูงอายุในชุมชน อสม.ต้องเข้าไปช่วยในส่วนนี้ด้วย นอกจากการปฏิบัติหน้าที่ดูแลกลุ่มเสี่ยงในชุมชนแล้ว ในแต่ละเดือนยังต้องสรุปรายงานสุขภาพแต่ละครอบครัวที่ตนเองรับผิดชอบ 1 อสม. ต่อ 15 ครอบครัว เพื่อนำส่งไปยังสาธารณสุขอำเภอด้วย

เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด

ไม่ต่างจาก นางสาวพยุมภรณ์ ความเพียร ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ที่ 3 ต.บ้านทุ่ม คนนี้ที่เข้าเวรอำนวยความสะดวกช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเจ้าตัวบอกว่า  แต่ละวันจะมีอสม. อปพร. สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ตลอด24 ชั่วโมง  ตั้งแต่วันที่11-17 เมษายน ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย ขณะที่ภารกิจในการป้องกันโควิด19 ยังคงปฏิบัติอย่างเข้มข้นเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นตามตลาด ชุมชน หรืองานบุญต่างๆ ที่มีการรวมตัวหมู่มาก ก็ต้อง มีอสม.คอยตรวจอุณภูมิ คัดกรองประชาชนทุกครั้ง

เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด

ในขณะเดียวกันหลายฝ่ายประเมินตัวเลขหลังเทศกาลสงกรานต์ ไทยอาจจะติดเชื้อวันละหลายหมื่นคน ขณะที่ขอนแก่นยังมีตัวเลขการติดเชื้อที่สูง หากเป็นเช่นนั้นจริง ผู้ใหญ่ อสม. รพ.สต. ทั่วประเทศซึ่งถือเป็นด่านหน้า อาจจะปฏิบัติภารกิจนี้อีกยาว แต่ทุกคนยืนยันพร้อมปฏิบัติหน้าที่สู้โควิด19 

เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด เจาะภารกิจ ผญบ.-อสม. ผู้เสียสละดูแลชุมชนช่วงเทศกาล-โควิด


โดย - สุริยา ปะตะทะโย

logoline