svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษกกลาโหม ยัน 1 ใน 3 คนไทยที่ถูกจับกุมในสหรัฐฯ ไม่ใช่ ลูกชายประธานองคมนตรี

17 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกลาโหม ยัน 1 ใน 3 คนไทยแก๊งยากูซ่าที่ถูกจับกุมในสหรัฐฯ ชื่อ “สุขสันต์ จุลนันท์” ไม่ใช่ “ลูกชายประธานองคมนตรี” แค่ชื่อ-สกุล คล้ายกัน และไม่ใช่ทหาร เผยมีคนบางกลุ่มบิดเบือนข้อเท็จจริง ย้ำปมนี้ไม่ทำให้ สหรัฐฯ ห้ามนำเข้าสินค้าไทย

17 เมษายน 2565 พลเอก คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีมีการบิดเบือนข่าวการจับกุม 3 คนไทยแก๊งยากูซ่า ที่สหรัฐอเมริกา โดยระบุว่า 1 ในผู้ต้องหาชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์ เป็น นายสันต์ จุลานนท์ ลูกชายพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพราะมีชื่อและนามสกุลคล้ายกันนั้น ขอยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์ และไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับประธานองคมนตรี

โฆษกกลาโหม ยัน  1 ใน 3 คนไทยที่ถูกจับกุมในสหรัฐฯ ไม่ใช่ ลูกชายประธานองคมนตรี

“ตอนนี้มีการปล่อยเฟกนิวส์ บิดเบือน ไปเชื่อมโยงกับ บุตรชายประธานองคมนตรี เพื่อหวังให้เกิดความเสียหาย จากการตรวจสอบกับระบบกำลังพลของกองทัพและทางตำรวจ ยืนยันว่า ผู้ต้องหาคนดังกล่าว ชื่อ นายสุขสันต์ จุลนันท์  ไม่ได้เป็นทหาร และไม่เคยเป็นทหาร และไม่ใช่ นายสันต์ จุลานนท์ แต่อย่างใด ขอผู้ไม่หวังดี หยุดบิดเบือนข่าวในทุกช่องทาง”

 

โฆษกกลาโหม ยัน  1 ใน 3 คนไทยที่ถูกจับกุมในสหรัฐฯ ไม่ใช่ ลูกชายประธานองคมนตรี

พลเอก คงชีพ กล่าวอีกว่า นายสุขสันต์ จุลนันท์ เป็นคนไทยอาศัยอยู่ในอเมริกา และถือ 2 สัญชาติ คือไทยและอเมริกา และที่แชร์กันว่า เป็น พลเอกสุขสันต์ จุลานนท์ ก็ไม่เป็นความจริง เพียงแต่มีชื่อและนามสกุลคล้ายๆ กันเท่านั้น แต่ก็มีการมาเขียนใส่สีตีไข่ สร้างความเสียหาย

ส่วนที่มีข่าวว่า ผู้ต้องหาขโมยอาวุธและกระสุนจากกองทัพบกไปขายให้เมียนมานั้น ขอชี้แจงว่า กลุ่มผู้ต้องหากำลังไปติดต่อซื้ออาวุธที่อเมริกา เพื่อเอาไปขายให้ประเทศต่างๆ ที่มีกบฏสู้รบกับรัฐบาล และจะเอายาเสพติดไปขายในอเมริกา เพื่อหาเงินเป็นทุน จึงถูกจับ

 

สำนักข่าว VOA หรือ Voice of America ซึ่งเป็นสำนักข่าวของทางการสหรัฐฯ ได้ลงข่าวนี้เป็นภาษาไทยชัดเจน และแหล่งข่าวต้นตอคือแถลงข่าวของสำนักงานอัยการสหรัฐฯ ก็ได้ลงข่าวไว้ชัดเจน ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับข่าวบิดเบือนนี้

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการปล่อยข่าวปลอมว่า ทางอเมริกาตอบโต้กรณีนี้ ด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าไทย ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

logoline