svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมโอนเงินช่วยผลกระทบโควิด กลุ่มไหนได้บ้าง วงเงินเท่าใด ตรวจสอบที่นี่

16 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาล เตรียมโอนเงินช่วยเหลือค่าครองชีพ 3 กลุ่มเปราะบาง ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโควิด19 กลุ่มไหนได้รับบ้าง ได้การช่วยเหลือวงเงินเท่าใด ตรวจสอบได้ที่นี่

16 เมษายน 2565 เว็บไซต์ “ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย” หรือ Anti-Fake NEWS Center Thailand เผยแพร่ข้อมูลกรณีมีข่าวปรากฏในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องรัฐบาลเตรียมจ่ายเงินเข้าบัญชีโดยตรง ช่วยเหลือค่าครองชีพ 3 กลุ่มเปราะบาง 

 

ทาง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง จากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าข้อมูลดังกล่าว   เป็นข้อมูลจริง  

 

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่เป็นผลกระทบจาก วิกฤตโควิด ต่อเนื่องมานานกว่า 2 ปี และถูกซ้ำเติมด้วยความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นอย่างมากทั่วโลก รัฐบาลมีความเป็นห่วงความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะ ผู้มีรายได้น้อย หาเช้ากินค่ำ ผู้มีปัญหาหนี้สิน และธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ จึงได้จัดให้มีการประชุมทั้งเป็นทางการและการปรึกษาหารือนอกรอบ เพื่อหาทางช่วยเหลือประชาชน และได้สั่งการนโยบายเร่งด่วนเพื่อบรรเทาภาระเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นให้มีผลโดยเร็วที่สุด 

 

เตรียมโอนเงินช่วยผลกระทบโควิด กลุ่มไหนได้บ้าง วงเงินเท่าใด ตรวจสอบที่นี่
 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตาม 10 มาตรการด่วนเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือน ครอบคลุมประชากรกลุ่มเป้าหมายราว 40 ล้านคน และ จะมีการจ่ายเงินเข้าบัญชีโดยตรง เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับกลุ่มเปราะบาง 3 กลุ่ม ได้แก่ ..

 

  • เบี้ยผู้สูงอายุ 600-1,000 บาท ตามเกณฑ์อายุ
  • เงินอุดหนุนเด็ก 600 บาท
  • เบี้ยผู้พิการ 800-1,000 บาท ตามเกณฑ์อายุ 

 

มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นคงในชีวิตให้กับประชาชน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง นอกจากนี้ ยังมีมาตรการอื่น ๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่หน่วยงานภาครัฐได้ดำเนินการไปแล้ว ดังนี้..

 

กองทุนประกันสังคม ลดอัตราเงินสมทบ 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.65) แบ่งออกเป็น (1) กรณี ม.33 นายจ้างและลูกจ้าง จ่ายเงินสมทบกองทุนฯ เหลือฝ่ายละ 1% จากเดิม 5% (2) กรณี ม.39 จากเดิม 9% ของฐานค่าจ้าง 4,800 บาท (เดือนละ 432 บาท) ให้เหลือ 1.9% (เดือนละ 91 บาท) ซึ่งจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกันตนได้ ประมาณ 1,000 -1,800 บาทต่อคน ในขณะเดียวกันนายจ้างก็มีสภาพคล่องเพิ่มมากขึ้นด้วย

 

เตรียมโอนเงินช่วยผลกระทบโควิด กลุ่มไหนได้บ้าง วงเงินเท่าใด ตรวจสอบที่นี่

 

กระทรวงแรงงาน เพิ่มการจ่ายเงินสมทบให้ผู้ประกันตนขึ้น อีก 2.95% ของค่าจ้าง (ช่วง 3 เดือน พ.ค.-ก.ค.65 ที่ลดอัตราส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม) เพื่อไม่ให้กระทบการจ่าย “เงินบำเหน็จชราภาพ” แก่ผู้ประกันตนว่า 4.8 ล้านรายในอนาคต

 
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิด “โครงการสินเชื่อสู้ภัย COVID-19″ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการดำรงชีวิตให้แก่เกษตรกร หรือลูกจ้างภาคการเกษตร วงเงินรายละไม่เกิน 10,000 บาท  โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ดอกเบี้ยต่ำ 0.35% ต่อเดือน (flat rate) และปลอดการชำระต้นเงินและดอกเบี้ย 6 เดือนแรก


กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้ง “สถานีแก้หนี้ครู” 558 แห่งทั่วประเทศ มีครูได้รับประโยชน์ทันทีกว่า 460,000 คน

 

เตรียมโอนเงินช่วยผลกระทบโควิด กลุ่มไหนได้บ้าง วงเงินเท่าใด ตรวจสอบที่นี่

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมกับ 16 สถาบันการเงินจัดทำ “โครงการค้ำประกันสินเชื่อ” (Portfolio Guarantee Scheme) ระยะพิเศษ วงเงิน 90,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs กลุ่มลูกหนี้เดิม ที่มีสินเชื่อคงค้าง สร้างสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจและช่วยพยุงการจ้างงาน 


ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตรึงดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านถึงสิ้นปี 2565 เพื่อช่วยบรรเทาภาระของผู้กู้ และกระตุ้นการฟื้นตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะมีผู้มาขอสินเชื่อกับ ธอส.ตลอดทั้งปี มูลค่ากว่า 240,000 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ กรมประชาสัมพันธ์ หรือโทร. 02 618 2323

 

เตรียมโอนเงินช่วยผลกระทบโควิด กลุ่มไหนได้บ้าง วงเงินเท่าใด ตรวจสอบที่นี่

logoline