svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยอมรับเรือรบ 'มอสควา' จม แต่ไม่ยอมรับว่าถูกโจมตี

15 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเปิดเผยว่าเรือรบมอสควา ที่เสียหายจากไฟไหม้และระเบิดที่เกิดขึ้นบนเรือ ได้จมลงทะเลแล้วขณะที่กำลังถูกลากจูงกลับไปซ่อมแซมที่ท่าเรือ แต่ไม่ได้มีการพูดถึงว่าเรือถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างที่ยูเครนกล่าวอ้าง

กระทรวงกลาโหมรัสเซียยอมรับแล้วว่า เรือพิฆาตมอสควา ที่ได้ชื่อว่าเป็นเรือธงแห่งกองเรือทะเลดำของรัสเซีย และมีลูกเรือประจำการราว 510 คน จมลงทะเลแล้ว โดยให้สาเหตุว่าขณะที่เรือกำลังอยู่ระหว่างการลากจูงเพื่อนำไปกลับไปที่ท่าเรือเพื่อซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดจากไฟไหม้บนเรือ แต่เจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวนกลางทะเล จึงทำให้เรือสูญเสียการทรงตัวและจมลง

อย่างไรก็ตาม ทางการยูเครนให้ข้อมูลที่ตรงกันข้าม โดยบอกว่าสาเหตุที่เรือลำนี้จม เพราะยูเครนได้ยิงขีปนาวุธสองลูกไปที่เรือลำนี้ แต่รัสเซียไม่ได้มีการพูดถึงการถูกโจมตีใดๆ โดยเปิดเผยเพียงว่าเกิดไฟไหม้ขึ้นบนเรือและไฟลุกลามไปจนถึงห้องเก็บกระสุนปืน จนเกิดการระเบิดขึ้นบนเรือ ทำให้เรือได้รับความเสียหาย ซึ่งลูกเรือทุกคนได้อพยพออกจากเรือพิฆาตมอสควา และขึ้นเรือลำอื่นของรัสเซียที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ไม่ว่าสาเหตุที่แท้จริงที่เรือพิฆาตมอสควา ระเบิดและจมลงทะเลคืออะไร แต่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการรบทางทะเลมองว่า ไม่น่าจะส่งผลอะไรต่อแผนการรบทางทะเลของรัสเซียมากนัก เพราะเรือลำนี้ก็มีอายุการใช้งานมากแล้ว ซึ่งรัสเซียก็เตรียมที่จะปลดประจำการเรือลำนี้อยู่แล้ว นอกจากนี้ รัสเซียยังมีเรือรบอีกหลายลำ มากเพียงพอที่จะปิดกั้นเส้นทางออกทะเลของยูเครน และโจมตีเป้าหมายในยูเครนได้เหมือนเดิม

logoline