svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อีลอน มัสก์" ทุ่ม 1.5 ล้านล้าน ประกาศซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งบริษัท 100%

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อีลอน มัสก์" ทุ่ม 1.5 ล้านล้าน ประกาศซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งบริษัท 100% พร้อมเตรียมนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพื่อเปลี่ยนแปลงทวิตเตอร์ให้มีเสรีภาพในการพูดมากกว่านี้

เรียกว่าสร้างความฮือฮาให้กับชาวโซเชียลและวงการธุรกิจระดับโลกเป็นอย่างมาก กรณีที่ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเทสลา ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ ทุ่มเงินมูลค่า 2.89 พันล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้นของทวิตเตอร์ 9.2% หรือ จำนวน 73,486,938 หุ้น เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เขากลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของแพลตฟอร์มนี้ 

 

ล่าสุดวันนี้ (14 เม.ย.) หลังครบ 1 เดือน เพจลงทุนแมน ได้รายงานว่า อีลอน มัสก์ ได้ประกาศว่า เขาต้องการซื้อทั้งบริษัททวิตเตอร์ หรือรับซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ของบริษัททวิตเตอร์ และเพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ถือหุ้นทุกคนขายหุ้น อีลอน มัสก์ จึงได้เสนอซื้อหุ้นทวิตเตอร์ที่ราคา 54.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นราคาที่สูงกว่าราคาปิดของหุ้นเมื่อวานนี้ที่ 45.85 ดอลลาร์สหรัฐ ถึง 18.2% ซึ่งหากคำนวณในราคานี้ เท่ากับว่า อีลอน มัสก์ ต้องทุ่มเงินซื้อทั้งบริษัททวิตเตอร์ที่ราคา 1.5 ล้านล้านบาท  

 

 

อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเทสลา
 

สำหรับการประกาศดังกล่าว มาจากจดหมายที่ อีลอน มัสก์ ส่งถึง เบรนต์ เทย์เลอร์ ประธานบริษัททวิตเตอร์คนปัจจุบัน มีใจความว่า

 

“ที่ผมลงทุนในทวิตเตอร์ก็เพราะว่าเชื่อในศักยภาพ ในการเป็นแพลตฟอร์มที่ให้ “Free Speech” หรือ เสรีภาพในการพูดแก่คนทั่วโลก และยังเชื่ออีกว่า เสรีภาพในการพูดนี้เอง เป็นสิ่งจำเป็นทางสังคมที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยสามารถดำเนินต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ที่ผมตัดสินใจลงทุนไป ผมได้ตระหนักว่านอกจากบริษัทจะไม่เติบโตแล้ว แนวทางของบริษัทในตอนนี้จะไม่ได้ตอบโจทย์สิ่งที่จำเป็นต่อสังคมได้ ดังนั้นทวิตเตอร์จึงจำเป็นต้องถูกเอาออกจากตลาดหลักทรัพย์ เพื่อทำการเปลี่ยนแปลง

 

ดังนั้น ผมเลยเสนอที่จะซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งบริษัท ที่มูลค่า 54.2 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น ด้วย “เงินสด” ซึ่งที่ราคานี้ จะสูงกว่าวันแรกที่ผมเริ่มลงทุนในทวิตเตอร์ 54% และสูงกว่าวันที่ผมได้แจ้งต่อสาธารณะ 38%
ผมมองว่าข้อเสนอของผมดีที่สุดแล้ว และเป็นข้อเสนอสุดท้าย

 

หากพวกคุณปัดทิ้งไป ผมจะคิดดูอีกครั้งกับการเป็นผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์
ทวิตเตอร์มีศักยภาพที่ไม่ธรรมดา ผมจะปลดล็อกมันเอง”

 

- อีลอน มัสก์ 

 

"อีลอน มัสก์" ทุ่ม 1.5 ล้านล้าน ประกาศซื้อหุ้นทวิตเตอร์ทั้งบริษัท 100%
 

ภายหลังจากตลาดรับรู้การประกาศดังกล่าว หุ้นของทวิตเตอร์ ก็ได้ปรับตัวสูงขึ้น +12% ทันทีในช่วง Pre-market วันนี้ ล่าสุดหุ้นมีราคา 51.25 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อหุ้น หรือต่ำกว่าราคาเสนอซื้อของอีลอน มัสก์ เพียงเล็กน้อย

 

ขณะที่ทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ ล่าสุด ได้โพสต์ระบว่า เขากำลังทำร่างข้อเสนอซื้อหุ้นให้กับบรรดาผู้ถือหุุ้นแล้ว

 

 

โพสต์ทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ ล่าสุด

 

ขอบคุณข้อมูลจากเพจลงทุนแมน

logoline