svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แม่ร้องลูก 7 ขวบหลังฉีดวัคซีนเลือดออกตามผิวหนังทั่วร่างกาย

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีคุณแม่รายหนึ่งออกมาปรึกษาแพทย์ภายหลังจากพาลูกสาววัย 7 ขวบไปฉีดวัคซีนโควิด19 ปรากฎว่ามีเลือดออกตามผิวหนังทั่วร่างกายแต่ไม่ปรากฎบาดแผล ล่าสุดหมอนัดตรวจเลือดเพื่อหาสาเหตุพบว่าผลเลือดปกติ เบื้องต้นหมอวินิจฉัยว่าเป็นอาการของ “โรคภาวะเหงื่อออกเป็นเลือด

จากกรณีของคุณแม่รายหนึ่งทราบชื่อคือ นางสาวพิมพกานต์ โคตรภักดี อายุ 27 ปี ออกมาขอคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากลูกสาววัย 7 ขวบ ลูกสาวมีอาการเลือดออกตามผิวหนัง เช่น เล็บ ฝ่ามือ โพรงจมูกและปัสสาวะปนเลือด ทั้งๆที่ไม่มีบาดแผลใดๆ

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย

 

โดยแม่เล่าให้ทีมข่าวฟังว่าก่อนหน้านี้ลูกไม่เคยมีอาการดังกล่าวเลย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ตนพาลูกสาวไปฉีดวัคซีนโควิด-19 และต่อมาเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 เมษายน 2565 ลูกก็เริ่มมีเลือดออกตามนิ้วมือ ฝ่ามือ ปัสสาวะปนเลือด และมีอาการแสบที่บริเวณดังกล่าว

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย
 

แล้วพอตกดึกของวันเดียวกัน อาการก็หนักขึ้น คือมีเลือดออกจากโพรงจมูกร่วมด้วย ทำให้ตนต้องพาไปหาหมอในช่วงเช้าของวันที่ 8 เมษายน 2565 โดยรอบแรกที่หมอวินิจฉัยว่าเป็นริดสีดวงในโพรงจมูก พร้อมกับให้ยาแก้อักเสบเพื่อลดอาการอักเสบในโพรงจมูก

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย

จากนั้นตนก็แจ้งกับหมอว่าลูกมีเลือดออกตามส่วนอื่นของร่างกาย รวมถึงมีปัสสาวะปนเลือดด้วยพร้อมกับเปิดรูปให้ดู หมอจึงทำการเจาะเลือดและนำปัสสาวะของลูกไปตรวจ
 

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย

กระทั่งเมื่อวานนี้ 12 เมษายน 2565 ซึ่งหมอนัดให้ตนไปฟังผลเลือด ปรากฎว่าผลเลือดปกติ ตนก็เลยถามหมอว่าแล้วอาการที่ลูกมีเลือดออกตามร่างกายแบบนี้ มันเกิดมาจากอะไร หมอก็สันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นอาการของ “โรคภาวะเหงื่อออกเป็นเลือด” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Hematohidrosis เป็นภาวะที่มีเลือดออกจากผิวหนังปกติที่ไม่มีร่องรอยบาดแผลใดๆ ซึ่งสามารถพบเลือดออกได้ตามบริเวณต่างๆ ของร่างกาย เช่น หนังศีรษะ ฝ่ามือ หลังมือ หน้าผาก ใบหน้า ซอกพับ หรือดวงตา พร้อมกับมีการนัดให้เข้าลูกเข้าตรวจกับหมอผิวหนังอีกรอบ

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย

 

ผู้เป็นแม่ยอมรับว่าตอนนี้หวั่นใจและเครียดมาก เพราะลูกมีอาการดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2565 ถึงปัจจุบัน รวมแล้วประมาณ 7 วัน วันละ 4-5 รอบในบริเวณที่เดิมซ้ำๆ และนี่เป็นครั้งแรกที่ลูกสาวมีอาการแบบนี้ กลัวว่าลูกสาวจะมีอาการดังกล่าวจนช็อค จึงอยากให้มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญวินิจฉัยอาการที่ลูกเป็น เป็นผลข้างเคียงของการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ หรือเป็นอะไรกันแน่ เพื่อหาวิธีรักษา.

แม่ร้องลูกฉีดวัคซีนเลือดออกทั่งร่างกาย

 

ภาพ/ข่าว : สุวรรณี บัณฑิศักดิ์ สำนักข่าวเนชั่น จ.สุราษฎร์ธานี

logoline