svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.2 เตือนทุกภาคทั่วประเทศ รับมือฝนฟ้าคะนอง 16-18 เม.ย.นี้

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เตือน ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคอีสาน รับมือฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ช่วง 16 – 18 เม.ย.65 ขณะ ปภ. สั่งการทุกหน่วยงานแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย พร้อมเตรียมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ประจำจุดเสี่ยง

14เมษายน 2565 นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ลงนามในประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 16-18 เมษายน 2565)” ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 14 เมษายน 2565 เวลา 17.00 น. มีรายละเอียดดังนี้ 

 

ในช่วงวันที่ 16-18 เมษายน 2565 บริเวณ ความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็น กำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมี พายุฤดูร้อน เกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ 

 

ทั้งนี้ จะเริ่มได้รับผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคใต้ตอนบน จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป 

 

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.2 เตือนทุกภาคทั่วประเทศ รับมือฝนฟ้าคะนอง 16-18 เม.ย.นี้

จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากภัยดังกล่าว โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง และขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางสัญจรผ่านบริเวณที่มีพายุฝนฟ้าคะนองซึ่งอาจเกิดอันตรายจากลมกระโชกแรงและฟ้าผ่าได้ สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์ กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.2 เตือนทุกภาคทั่วประเทศ รับมือฝนฟ้าคะนอง 16-18 เม.ย.นี้
 

ขณะที่ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ได้ประสานแจ้งจังหวัดในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัยเตรียม พร้อมรับมือสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในช่วงดังกล่าว

 

โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงนำเครื่องมือเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการเข้าประจำจุดเสี่ยงอันตรายและพื้นที่เสี่ยงภัยเพื่อให้พร้อมเผชิญเหตุ และช่วยเหลือประชาชนทันที ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุอย่างเคร่งครัด

 

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.2 เตือนทุกภาคทั่วประเทศ รับมือฝนฟ้าคะนอง 16-18 เม.ย.นี้

logoline