svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พีระวิทย์"แย้ม 5 พรรคเล็กเตรียมรวมตัวกันสูญพันธ์ุจากกติกาลต.ใหม่

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค"เผย 5 พรรคเล็กเตรียมรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันสู้เลือกตั้ง เพื่อต่อกติกาใหม่บัตรลต. 2 ใบ โดยเฉพาะสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 อาจทำเสี่ยงสูญพันธุ์

14 เมษายน 2565 นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทรักธรรม ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มส.ส.พรรคเล็ก เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนพ.ค. ถึงต้นเดือนมิ.ย. พรรคเล็กจะนัดหารือถึงทิศทางการเมือง หลังเปลี่ยนกติกามาใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และโดยเฉพาะการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นที่ได้รับสัญญาณจาก นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ทราบว่า กมธ.ส่วนใหญ่จะสนับสนุนการใช้สูตรคำนวณแบบ 500 หาร เพื่อหาค่าเฉลี่ยส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน 

ทั้งนี้ เพราะต้องยึดหลักส.ส.พึงมี ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนด อย่างไรก็ตาม แต่ยังมีกมธ.ส่วนของพรรคเพื่อไทยที่เห็นว่าควรใช้จำนวน 100 หาร ดังนั้น ต้องจับตาว่าผลพิจารณาจะเป็นเช่นไร

"หากผลสุดท้ายความชัดเจนจะใช้ 100 หาร ในการรับประทานอาหารของพรรคเล็กจะหารือกันถึงหนทางไปต่อในการเลือกตั้ง ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะยุบรวมพรรคเล็ก 1-2 เสียง รวมเป็นพรรคเดียวกัน เบื้องต้นแนวทางนี้ มี 5 พรรค คือ พรรคไทรักธรรม พรรคเพื่อชาติไทย พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคพลังชาติไทย พรรครักษ์ผืนป่า สนับสนุน และจะเน้นการส่งส.ส.เขต ไม่เน้นส.ส.บัญชีรายชื่อ และคาดว่าจะได้ส.ส. ประมาณ 10 ที่นั่ง" นายพีระวิทย์ กล่าว

logoline