svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เอาหล่ะสิ"ประภัตร" ยอมรับ"ทุเรียนไทย"ปนเปื้อนโควิด ร่วมมือจีนเร่งตรวจสอบ

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประภัตร" ยกคณะ ลงพื้นที่ ตรวจสอบ"ทุเรียนไทย"หลังจีนระงับนำเข้าชั่วคราว ยอมรับพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 งัดมาตรการเข้มตรวจสอบเร่งด่วนควบคุมมาตรฐาน

 

เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 65   จากรายงานจังหวัดจันทบุรี กรณีสถานการณ์ส่งออกทุเรียนไทยกำลังมีปัญหา ทำให้ราคาผันผวน โดยตรวจสอบพบการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19  ล่าสุด นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6   นางนลินทิพย์ เพณี  ผ.อ.สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ  และตัวแทนจาก CCIC องค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน เจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่จันทบุรีเพื่อตรวจสอบและแก้ไขสถานการณ์ 

 

 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

 

ทั้งนี้ "นายประภัตร"  ยอมรับว่า ด่านโมฮ่าน ของจีนประกาศระงับการนำเข้าทุเรียนไทยชั่วคราว หลังจากตรวจพบการปนเปื้อนโควิด 19 ในตู้คอนเทนเนอร์ที่ขนส่งทุเรียนไทยผ่าน สปป.ลาว เข้าด่านโมฮ่านทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อการค้าและราคาทุเรียน

 

"ขณะที่ทางการไทยได้มีคำสั่งให้ส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มมาตรการคุ้มเข้ม มาตรการป้องกันโควิด โดยการส่งเจ้าหน้าที่สุ่มตรวจแรงงานโรงคัดบรรจุทุเรียนส่งออก ว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อหรือไม่ เพื่อไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย พร้อมมีมาตรการเอาผิดต่อล้งที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดจันทบุรี"  รมช.เกษตรฯ  กล่าว

 

เมื่อนายประภัตร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ที่ล้งรับซื้อทุเรียน เนินสูง พร้อมด้วย คณะเจ้าหน้าที่ CCIC ซีซีไอซี หรือองค์กรตรวจสอบและรับรองแห่งชาติจีน ,นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 , นักธุรกิจและผู้ประกอบการล้ง ร่วมกันพบปะ ประสานงาน เพื่อร่วมกันแก้ปัญหา ในการควบคุมคุณภาพ การส่งออกทุเรียน จากจันทบุรี สู่ประเทศจีน ให้สามารถผ่านด่านส่งออก ตามเกณฑ์มาตรฐาน Zero Covid ของประเทศจีนได้อย่างคล่องตัว

 

เอาหล่ะสิ"ประภัตร" ยอมรับ"ทุเรียนไทย"ปนเปื้อนโควิด ร่วมมือจีนเร่งตรวจสอบ

 

โดยจะมีมาตรฐานควบคุมคุณภาพ ตั้งแต่เก็บเกี่ยว การฆ่าเชื้อตู้คอนเทนเนอร์ และกล่องบรรจุ การตรวจแล็บ มาตรฐานเดียวกับที่ประเทศจีน ซึ่งจะทำให้ได้รับสติ๊กเกอร์รับรองคุณภาพจาก CCIC ที่จะเป็นตัวยืนยันคุณภาพมีมาตรฐานผ่านการประเมินจากประเทศจีน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการส่งออกทุเรียนและผลไม้อื่นๆ ในการเข้าสู่ประเทศจีนได้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ราคาคงที่มากขึ้น

 

โดย CCIC ถือซึ่งเป็นหน่วยงาน" ตรวจสอบ,ประเมิน,รับรอง,และทดสอบสินค้า” เป็นองค์กรตรวจสอบรับรองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นหน่วยงานสำคัญที่ช่วยส่งเสริมให้การค้าระหว่างประเทศจีนกับประเทศไทยเป็นไปอย่างราบรื่น


เอาหล่ะสิ"ประภัตร" ยอมรับ"ทุเรียนไทย"ปนเปื้อนโควิด ร่วมมือจีนเร่งตรวจสอบ
หลังจากนั้น ทางคณะได้ลงพื้นที่ ไปยังสวนทุเรียน ในอำเภอเขาคิชฌกูฏ เพื่อพูดคุย รับทราบข้อมูล ปัญหา และแนวทางในการส่งเสริมการส่งออกทุเรียน จากเกษตรกรเจ้าของสวนโดยตรง อีกด้วย


สมเศียร โชติสนิท ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดจันทบุรี 089-8203848

logoline