svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินสั่งปลดสายลับ "สกัดแผน" รัฐประหาร

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อเริ่มสั่นคลอนอำนาจของวลาดิมีร์ ปูติน หลังมีกระแสต่อต้านตัวเขาภายในรัฐบาลมากขึ้น ทำให้เขาหวาดระแวงอย่างหนักว่าอาจถูกกองทัพและหน่วยข่าวกรองวางแผนทำรัฐประหาร จึงต้องใช้วิธีเชือดไก่ให้ลิงดู

รองศาสตราจารย์ อเล็กเซ มูราเวียฟ แห่งศูนย์ยุทธศาสตร์ศึกษาและความมั่นคงแห่งชาติของมหาวิทยาลัยเคอร์ติน ในเมืองเพิร์ธ รัฐเวสต์เทิร์น ออสเตรเลีย เตือนว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กำลังเผชิญความเป็นไปได้ที่จะถูกทำรัฐประหารจากกองทัพและหน่วยข่าวกรองของเขาเอง ขณะที่มีรายงานว่าปูตินเกิดอาการ "หวาดระแวงอย่างหนัก" หลังจากที่เขาสั่งปลดสายลับในหน่วย "Fifth Service" ซึ่งเป็นสาขาข่าวกรองต่างประเทศของของสำนักความมั่นคงกลาง (FSB) ไปถึง 150 คน ส่วนผู้บัญชาการคือ พลเอกอาวุโสเซอร์เก เบเซดา วัย 68 ปี ถูกส่งเข้าเรือนจำเลฟอร์โตโว ในกรุงมอสโคว์ ที่เคยถูกใช้ในการสอบสวนและทรมานนักโทษในยุคสตาลินอดีตผู้นำโซเวียต ในความผิดฐาน "รายงานข้อมูลอันเป็นเท็จต่อทำเนียบเครมลิน เกี่ยวกับสถานการณ์ที่แท้จริงในยูเครนก่อนการบุก" 

 

ปูตินสั่งปลดสายลับ "สกัดแผน" รัฐประหาร

Fifth Service ได้ทำงานด้านข่าวกรองเกี่ยวกับยูเครนมานานหลายปี เพื่อบ่อนทำลายเสถียรภาพของยูเครนก่อนการบุก และเชื่อว่าปูตินไม่พอใจผลงานของหน่วยงานนี้อย่างรุนแรง หลังพบว่าต้องเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปโดยเปล่าประโยชน์ ทั้งยังถูกทำให้เชื่อด้วยว่าทหารรัสเซียจะบุกเข้าไปในยูเครนได้อย่างสบาย ไร้การต่อต้าน จบสงครามได้ในเวลาไม่กี่วัน แต่ความจริงที่ปูตินเจอก็คือการต้านทานจากฝั่งยูเครนจนสงครามยืดเยื้อหลายสัปดาห์ นำไปสู่การสูญเสียอย่างหนักของฝั่งรัสเซียทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพล 

 

ปูตินสั่งปลดสายลับ "สกัดแผน" รัฐประหาร

ความไม่พอใจนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างปูตินกับ FSB โดยปูตินกำลังหวาดระแวงว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองบางคนอาจรั่วข้อมูลการบุกเครนไปให้สื่อและชาติตะวันตก และอาจกำลังวางแผนทำรัฐประหารยึดอำนาจจากปูติน โดย อังเดร โซลดาตอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงของรัสเซีย ให้ความเห็นว่าการจับพลเอกอาวุโสเบเซดา ได้ส่งสัญญาณที่แข็งกร้าวไปถึงใครก็ตามที่กล้าท้าทายอำนาจของเขา ที่นอกจากการส่งเข้าเรือนจำแล้วบทลงโทษยังอาจรวมถึงการปลด หรือการส่งไปคุมขังในดินแดนอันไกลโพ้นอย่างไซบีเรียก็ได้ 

 

ปูตินสั่งปลดสายลับ "สกัดแผน" รัฐประหาร

logoline