svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบผู้ว่าฯเชียงใหม่ ปมใช้งบแก้ไฟป่า-หมอกควัน

13 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ จรรยา" ร้อง สตง. สอบผู้ว่าฯเชียงใหม่ สงสัยการใช้งบแก้ไฟป่า-หมอกควัน ชี้ได้งบไปนับสิบล้านแต่ปัญหาหมอกควันของเชียงใหม่ยังติดอันดับโลกอยู่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯได้ทำคำร้องส่งไปยังผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอให้สั่งการให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับมอบเงินสนับสนุนภารกิจแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจากจากการแข่งขันกอล์ฟการกุศล “เพื่อลมหายใจ ของชาวเชียงใหม่"  โดยคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน (กกร.) และชมรมยิงปืนรณยุทธจังหวัดเชียงใหม่กว่า 2 ล้านบาท และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ก็ยังมอบให้อีก 13.67 ล้านบาท ไม่รวมงบจากรัฐบาลกลางอีกหลายล้านบาท แต่ทำไมปัญหาหมอกควันของเชียงใหม่ยังติดอันดับโลกอยู่

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบผู้ว่าฯเชียงใหม่ ปมใช้งบแก้ไฟป่า-หมอกควัน
ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เว็บไซต์วัดคุณภาพอากาศจากทั่วโลก airvisual พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศ หรือ US AQI จากหัวเมืองต่างๆ พบจังหวัดเชียงใหม่ ประเทศไทย พุ่งสูงติดอยู่ในอันดับที่ 1 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 344 US AQI ค่าฝุ่น PM 2.5 สูง 293.5 มคก./ลบ.ม. (µg/m3) ปรากฏแถบสีม่วงเข้ม อยู่ในระดับเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ

ซึ่งเป็นที่สงสัยกันอย่างมากว่าเงิน 13.67 ล้านบาท ที่ได้รับจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่นั้น ผู้ว่าฯเชียงใหม่ได้มีการส่งมอบเงินไปยังหมู่บ้านเป้าหมายทั้ง 644 หมู่บ้านของจังหวัดเชียงใหม่ตามแผนงานที่กำหนดไว้เรียบร้อยแล้วหรือยัง และหมู่บ้านต่างๆเหล่านั้นทราบหรือไม่ว่าจะได้รับเงินก่อนนี้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่

"ศรีสุวรรณ" ร้องสอบผู้ว่าฯเชียงใหม่ ปมใช้งบแก้ไฟป่า-หมอกควัน


ส่วนเงินจากการจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่คลิปประชาสัมพันธ์ของทางจังหวัด ที่ระบุว่าทางอำเภอสันทรายได้รับงบประมาณสนับสนุนการทำงาน จึงมีชาวบ้านสอบถามกันมาอย่างมากว่าเงินที่ใช้ในการจัดหาอุปกรณ์และสนับสนุนการปฏิบัติงานนั้นมาจากเงินส่วนนี้ หรือเป็นเงินจากงบประมาณที่ได้จากทาง อบจ. โดยเฉพาะเมื่อเรื่องการจัดงานกอล์ฟกำลังถูกตรวจสอบจากกระทรวงมหาดไทยอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามพบว่าเมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา เพจ PR Chiangmai ได้เผยแพร่คลิปการปฏิบัติหน้าที่ของอาสาสมัครป้องกันไฟป่าในอำเภอสันทราย โดยระบุว่าการปฏิบัติงานได้รับการสนับสนุนทั้งงบประมาณ อุปกรณ์ และการได้รับการดูแลคุณภาพชีวิต ซึ่งคลิปดังกล่าวก่อให้เกิดข้อสงสัยกันอย่างมากว่า เงินที่นำมาใช้สนับสนุนนั้นมาจากงบประมาณส่วนใดกันแน่


นอกจากนี้ช่วงเวลาที่มีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ยังเป็นช่วงเดียวกับที่มีข่าวผ่านสื่อมวลชนว่ากระทรวงมหาดไทยกำลังสอบสวนกรณีการจัดงานกอล์ฟการกุศลของจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีการจัดกิจกรรมและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่มีการประกาศห้าม ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยในงานดังกล่าว มีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดร่วมอยู่ในงานด้วย จึงอาจมีการสร้างภาพเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นการตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทยอยู่ใช่หรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline