svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีสถานได้นายกฯ ใหม่ แต่ ส.ส.กว่า 100 คน ลาออก

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภาปากีสถานโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่เมื่อวานนี้ แต่การเมืองยังวุ่นเมื่อ ส.ส.กว่า 100 คน จากพรรคของอดีตนายกรัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งด้วยมติไม่ไว้วางใจ ตบเท้าลาออกเพื่อบอยคอตต์

เชห์บาซ ชารีฟ หัวหน้าพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน ได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 174 เสียง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 เมื่อวันจันทร์ แทนที่อิมราน ข่าน ซึ่งพ่ายแพ้ในการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ และเขาจะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงเดือน ส.ค.ปีหน้า ซึ่งมีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่

 

เชห์บาซ ชารีฟ หัวหน้าพรรคสันนิบาตมุสลิมปากีสถาน

แต่ก่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส.ส.กว่า 100 คน จากพรรคเตห์รีก-อี-อินซาฟ หรือ PTI ของนายข่านพร้อมใจกันลาออก เพื่อบอยคอตต์การแต่งตั้งนายชารีฟ น้องชายของนายนาวาซ ชารีฟ อดีตนายกรัฐมนตรี 3 สมัย ที่ถูกห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต หลังถูกตัดสินว่ากระทำผิดคดีคอร์รัปชัน 

 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ต้องทยอยจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส. มากกว่า 120 ที่นั่ง ในระยะเวลา 2 เดือน และผู้สนับสนุนของนายข่านหลายพันคนเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองจนถึงเช้ามืดวันจันทร์ตามการปลุกระดมของนายข่าน ทำให้ประเทศเสี่ยงเผชิญความวุ่นวายทางการเมืองต่อไป

 

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรี

ด้านเชห์บาซแถลงต่อสภาครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีหลังสาบานตนรับตำแหน่ง โดยประกาศปรับขึ้นเงินเดือน เงินบำนาญ และค่าจ้างขั้นต่ำของแรงงาน พร้อมทั้งบอกว่าจะแก้ไขความผิดพลาดด้านโยบายต่างประเทศในสมัยของนายข่าน โดยจะฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดีกับอินเดีย และรักษาความสัมพันธ์อันดีบกับจีน รวมถึงเสริมสร้างความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นขึ้น

 

กลุ่มผู้สนับสนุนนายอิมราน ข่าน

logoline