svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ผู้ว่าฯรฟท.” โต้ปม “ทนายอิสระ”ยื่นร้องสอบรุกที่เขากระโดง ย้ำไม่รังแกปชช.

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงโต้ปมการยื่นร้องเรียนการบุกรุกที่เขากระโดง ย้ำว่าการรถไฟไม่นิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ อยู่ในระหว่างการฟ้องศาลปกครองเพิกถอนเอกสารสิทธิครอบครองโดยมิชอบ

วันนี้ (12 เม.ย.65) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แถลงโต้ปมการพิพาทที่ดินของการรถไฟฯ ในพื้นที่เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์ หลังมีทนายความอิสระ และ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ตั้งข้อสังเกตรวมถึงยื่นเรื่องร้องเรียนต่อประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาฯ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

นายนิรุฒ ยืนยันว่าที่ผ่านมาการรถไฟฯ ดำเนินการทวงคืนพื้นที่ทั้งในส่วนของผู้บุกรุก และส่วนของผู้ที่ออกเอกสารสิทธิทับซ้อนพื้นที่การรถไฟตามกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแต่การดำเนินการระหว่างผู้บุกรุกและผู้ที่ออกเอกสารสิทธิทับซ้อนพื้นที่การรถไฟ ไม่สามารถดำเนินการเหมือนกันได้

การรถไฟฯ ดำเนินการกับผู้บุกรุกด้วยการฟ้องแพ่งเพื่อขับไล่ออกจากพื้นที่ พร้อมกับการเจรจรให้เช่าพื้นที่เพื่อให้การอยู่อาศัยของประชาชนที่บุกรุกเป็นไปอย่างถูกต้อง และการรถไฟฯ ก็ยังมีรายได้จากส่วนนี้

 

ต่างจากการดำเนินการในส่วนของผู้ออกเอกสารสิทธิทับซ้อนพื้นที่การรถไฟที่ต้องยื่นฟ้องกรมที่ดินต่อศาลปกครอง เพื่อให้ศาลปกครองวินิจฉัยว่าการครอบครองที่ดินโดยการออกเอกสารสิทธิ์โดยเฉพาะเขากระโดงจังหวัดบุรีรัมย์ออกชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากการออกโฉนดที่ดินของชาวบ้านหรือแม้แต่ครอบครัวของนักการเมืองออกโดยหน่วยงานรัฐ

 

“ผู้ว่าฯรฟท.” โต้ปม “ทนายอิสระ”ยื่นร้องสอบรุกที่เขากระโดง ย้ำไม่รังแกปชช.

 

และการที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการถ่วงเวลาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มการเมืองหรือไม่  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยยืนยันว่าดำเนินการบนพื้นฐานเดียวกันคือไม่ฟ้องขับไล่ประชาชน ซึ่งนักการเมืองก็ถือเป็นประชาชนเช่นเดียวกัน และการรถไฟก็จะไม่รังแกประชาชน

logoline