svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เล็งแจ้งข้อหาเพิ่ม "เจ๊อ้อย" รุกที่ป่าข้างโบราณสถานเขาน้อย

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานประชุมติดตามความคืบหน้าทางทั้ง 3 คดี กรณีบุกรุกพื้นที่โบราณสถานหัวเขาแดงและเขาน้อย ล่าสุดกรมศิลปากรสรุปความเสียหายแล้วกว่า 50 ล้านบาท เบื้องต้นพบพื้นที่ถูกทำลายใกล้โบราณสถานไม่มีเอกสารสิทธิ์ เตรียมแจ้งความ “เจ๊อ้อย” เพิ่มอีกคดีข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าไม้

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้(11 เม.ย.65) ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายวรนัฎฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีรศักดิ์ ไชยโยธา รอง ผบก.ภ.จว.สงขลา นายนิรันดร์ นุ่มนวล ผู้แทนจากศิลปกร 11 สงขลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามความคืบหน้าทางคดีและสรุปความเสียหายกรณีมีผู้บุกรุกพื้นที่โบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย ทั้ง 4 คดี

คณะทำงานคลี่คลายคดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย แจ้งความเพิ่ม "เจ๊อ้อย" รุกที่ป่า
 

นายวรนัฎฐ์ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้สำนักศิลปากรได้สรุปความเสียหายใน 3 คดีเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนของรุกที่ของป่าไม้ของด้านหลังป้อม 9 ขณะนี้ได้แจ้งไปยังสำนักงานที่ดินเพื่อให้ตรวจสอบว่าพื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ เบื้องต้นพบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่มีกรรมสิทธิ์ที่ดิน เท่ากับพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็จะต้องเข้าไปแจ้งความเพิ่มเติมเรื่องของการรุกที่ป่าเป็นผู้เสียหายเพิ่มเติม เท่ากับวันนี้ทุกคดีได้ประเมินความเสียหายเสร็จสิ้น 

นายวรนัฎฐ์  หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา

"หลังจากนี้ในระยะยาวจะมีการดำเนินการสำรวจที่ดินทั้ง 2,460 ไร่เพื่อกำหนดเขตที่ชัดเจนและมีการติดตามความคืบหน้าทางคดีทุก 15 วัน" รองผู้ว่าราชการกล่าว

ขณะเดียวกันนายนิรันดร์ นุ่มนวล ผู้แทนจากศิลปากร 11 สงขลา ได้กล่าวสรุปความเสียหายเพื่อประกอบสำนวนในทางคดีไว้ว่า

บุกรุกพื้นที่เขาน้อย

คดีที่ 1 คดีขุดดินทำถนนขึ้นเขาแดง สรุปวงเงินความเสียหาย 10,004,000 บาท 

คดีที่ 2 คดีขุดทำทางเดินรถที่โบราณสถานเขาน้อย สรุปความเสียหาย 334,000 บาท 

คดีที่ 3 คดีลักลอบขุดดินในเขตโบราณสถานเขาน้อย สรุปความเสียหาย 41,279,733 บาท

 

รวมมูลค่าความเสียหายทั้ง 3 คดีทั้งสิ้น 51,617,733 บาท

โบราณสถานเจดีย์เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา

โดยในคดีที่ 3 พบผู้กระทำความผิดจำนวน 1 ราย ซึ่งเป็นคดีเมื่อปี 2557 คือ นางณัฎฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือ "เจ๊อ้อย" ภรรยานายเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งความเพิ่มเติมต่อเนื่องจากคดีที่ 3 เนื่องจากพบว่าพื้นที่บริเวณที่บุกรุกขุดดินนั้นไม่มีเอกสารสิทธิ์เท่ากับพื้นที่บริเวณนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมป่าไม้ จึงต้องเข้าดำเนินคดีเพิ่มเติมและเข้าประเมินมูลค่าความเสียหายต่อไป.

เจ๊อ้อย นางณัฎญ์ณรัน  จันทร์สว่าง

 

logoline