svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตรียมเลิกอุ้มราคา “ดีเซล” 30 บาทต่อลิตร เริ่ม 1 พ.ค.นี้

11 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เผย เตรียมเลิกอุ้มราคาน้ำมัน “ดีเซล” 30 บาทต่อลิตร ปล่อยตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก เริ่ม 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (11 เม.ย.65) ผอ.สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เผย กองทุนฯ เตรียมจะพิจารณาปรับขึ้นราคาดีเซลเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร ในช่วงปลายเดือน เม.ย.นี้ และจะส่งผลในวันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไป ส่วนการปรับขึ้นเท่าไหร่นั้นต้องขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันดิบตลาดโลก เช่น ปัจจุบันอุดหนุนประมาณ 8 บาทต่อลิตร กองทุนอาจอุดหนุน 4 บาทต่อลิตร โดยจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

 

แม้ตอนนี้ราคาในตลาดโลกจะเริ่มลดลง แต่ต้องเก็บเงินเข้ากระเป๋าของกองทุนฯ จึงอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่า หากคิดในแง่ดี สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครนยุติลงราคาน้ำมันดิบตลาดโลกลดลงแต่ราคาน้ำมันในช่วงแรกจะไม่ลงทันที

 

เตรียมเลิกอุ้มราคา “ดีเซล” 30 บาทต่อลิตร เริ่ม 1 พ.ค.นี้

อีกทั้งวันที่ 20 พ.ค. 2565 จะครบกำหนดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ภาระค่าใช้จ่ายเงินในกองทุนก็จะกลับมาสูงอีก ซึ่งปัจจุบัน กองทุนมีกระแสเงินสด อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่สถานะติดลบแล้วกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท

 

เตรียมเลิกอุ้มราคา “ดีเซล” 30 บาทต่อลิตร เริ่ม 1 พ.ค.นี้

 

 

แต่หากราคาตลาดโลกปรับขึ้นต่อเนื่อง ก็มีความเป็นไปได้ที่กองทุนจะลดการอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซล โดยอาจใช้วิธีปรับขึ้นแบบขั้นบันได ราคาดีเซลที่จะปรับขึ้นควรอยู่ที่ 34 บาทต่อลิตร อาจทยอยปรับขึ้นทีละสเต็ป ไม่ปรับขึ้นครั้งเดียว ทั้งหมดขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันตลาดโลก

logoline