svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงพยาบาลในศรีลังกาแทบไม่มียาเหลือไว้รักษาคนไข้

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในศรีลังกา กำลังทำให้โรงพยาบาลทั่วประเทศไม่มียาเหลือไว้รักษาคนไข้ ซึ่งหากปัญหานี้ไม่ได้รับการแก้ไขภายในไม่กี่วันข้างหน้า จะทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตจำนวนมาก

ศรีลังกาที่กำลังเจอกับวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษ เมื่อปี 1948 ซึ่งมีสาเหตุมาจากปัญหาขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้ไม่มีเงินนำเข้าสินค้าที่จำเป็นต่างๆ ก่อให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหาร พลังงาน ไฟฟ้า ล่าสุด กำลังขาดแคลนยารักษาโรค ซึ่งสมาคมการแพทย์ศรีลังกา หรือ SLMA ออกมาเตือนว่าโรงพยาบาลทั่วประเทศ ไม่สามารถสั่งยาหรืออุปกรณ์การแพทย์จากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติมได้ ซึ่งขณะนี้ ยารักษาโรค โดยเฉพาะโรคร้ายแรงที่ผู้ป่วยต้องกินยาต่อเนื่อง ก็ใกล้ที่จะไม่เหลือยาในโรงพยาบาลแล้ว

SLMA เปิดเผยว่าโรงพยาบาลหลายแห่งต้องเลื่อนการผ่าตัดผู้ป่วยตั้งแต่เดือนที่แล้ว เพราะไม่มียาสลบเหลือให้ใช้ และในอนาคตอันใกล้ ก็จะไม่เหลือยาและอุปกรณ์สำหรับรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย ทำให้ขณะนี้ หมอถูกสถานการณ์บังตับให้ต้องเลือกว่าจะรักษาผู้ป่วยคนไหนและไม่รักษาผู้ป่วยคนไหน เนื่องจากวิกฤตขาคแคลนยารักษาโรคและอุปกรณ์ทางการแพทย์

ทาง SLMA ได้ทำหนังสือแจ้งเรื่องนี้ไปยัง โกตาพญา ราชปักษา ประธานาธิบดีของศรีลังกาแล้ว และเตือนว่าหากไม่มีการสั่งยาเข้ามาเพิ่มภายในไม่กี่วันข้างหน้า อาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตในศรีลังกา มากกว่าผู้เสียชีวิตเพราะการระบาดของโควิดเสียอีก

logoline