svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชื่นชม! ตร.หลักสูตร "นักสืบ 5G" เจรจาช่วยผู้หญิงกระโดดน้ำหวังคิดสั้น

10 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอบรมหลักสูตร "นักสืบ 5G" ตามโครงการของ ผบ.ตร.โชว์ผลงานน่าชื่นชม ใช้วิชาเจรจาช่วยเหลือหญิงสาวที่กระโดดน้ำ หวังฆ่าตัวตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานวา เมื่อเวลา 02.30 น.ของวันที่ 9 เม.ย.ระหว่างที่ ร.ต.อ.วัลลภ อั้นวงศ์ รอง สว.กก.สส.2 บก.สส.ภ.1 พร้อม ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ กุลเจริญ รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.8 และ ร.ต.อ.ภคภูมิ บุญทองแพง รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.ภ.4 ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนคดีอาญา รุ่นพิเศษ 5 G นั่งอยู่บริเวณริมน้ำท่าจีน ด้านหลังอาคารประสานราชกิจ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

 

โดยทั้งหมดกำลังพูดคุยกับเกี่ยวกับการเดินทางไปศึกษาดูงาน  FBI Dallas ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนได้ยินเสียงผู้หญิงร้องไห้ พร้อมสำลักน้ำอยู่บริเวณเกือบกลางแม่น้ำ ซึ่งแม่น้ำกว้างประมาณเกือบ 100 เมตร เมื่อสังเกตเห็นผู้หญิงวัยรุ่นใช้มือตะเกียดตะกายกำลังจะจมน้ำ 

ชื่นชม! ตร.หลักสูตร "นักสืบ 5G" เจรจาช่วยผู้หญิงกระโดดน้ำหวังคิดสั้น

จากนั้น ร.ต.อ.ภคภูมิ จึงตะโกนบอกหญิงคนนั้นว่า “ผมตำรวจ เข้ามาหาผมๆ” หญิงคนนั้นเหมือนได้สติ กลั้นใจพยายามว่ายเข้ามาริมตลิ่ง ทาง ร.ต.อ.เสกสิทธิ์ จึงหาสิ่งของทำเป็นทุ่นให้เกาะ ก่อนช่วยกันดึงตัวขึ้นมาบนฝั่ง ตามหลักที่เรียนมา ก่อนใช้วิชาการเจรจาช่วยเหลือบุคคลที่อยู่ในภาวะวิกฤต สอบถามพูดคุยกับหญิงคนดังกล่าว

 

จนทราบว่า หญิงคนนี้อายุประมาณ 30  ปี กระโดดสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน เพื่อหวังจะฆ่าตัวตาย เนื่องจากผิดหวังกับการสอบ และยังมีอาการทางจิต เคยพยายามฆ่าตัวตายมาแล้วหลายครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่พูดคุยทำให้อารมณ์เย็นลง จึงนำตัวไปที่ สภ. สามพราน จ.นครปฐม เพื่อส่งตัวไปรักษาโรงพยาบาลวัดไร่ขิง

ชื่นชม! ตร.หลักสูตร "นักสืบ 5G" เจรจาช่วยผู้หญิงกระโดดน้ำหวังคิดสั้น

ขณะที่ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 หน.คณะผู้ฝึกสอน กล่าวว่า ผู้เข้ารับการอบรมนักสืบ 5 G ตามโครงการของ ผบ.ตร.อยู่ระหว่างเตรียมเดินทางไปดูงาน FBI  Dallas ประเทศสหรัฐ ในวันที่ 11 เม.ย.นี้ โดยนักเรียนได้ประสบเหตุดังกล่าวและสามารถนำวิชาเรื่องการเจรจาต่อรองมาช่วยเหลือผู้อยู่ในภาวะวิกฤตได้จริง

 

ขณะที่ ร.ต.อ.วัลลภ กล่าวว่า วิชาเจรจาต่อรองของ 5 G เพิ่งได้เรียนมาจาก พ.ต.อ.ธีรชาติ ธีรชาติธำรง รอง ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ ครูประจำวิชา เรื่องการเจรจาต่อรอง ทำให้เรา 3 คน มีความรู้และความมั่นใจในการพูดและให้กำลังใจ และเทคนิคการฟังอย่างตั้งใจ จนหญิงคนดังกล่าวสงบ

ชื่นชม! ตร.หลักสูตร "นักสืบ 5G" เจรจาช่วยผู้หญิงกระโดดน้ำหวังคิดสั้น

 

“เรื่องนี้คงเป็นเรื่องราวประสบการณ์ที่เราได้ช่วยเหลือชีวิตคน 1 ชีวิต หากเราไม่มีความรู้ เธอคงเสียชีวิตไปแล้ว เพราะน้ำค่อนข้างไหลแรงและช่วงเวลานั้นมืดและน่ากลัวมาก”

logoline