svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ช่อ พรรณิการ์ ไม่เห็นด้วยกับชัชชาติ จัดโซนนิ่งม็อบ ย้ำ ต้องชุมนุมได้ทุกที่

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่อ พรรณิการ์ วานิช หนึ่งในแกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความ ค้านแนวคิดการจัดโซนนิ่งม็อบ ของผู้สมัครฯ ผู้ว่ากทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ชี้การชุมนุมเป็นสิทธิ และต้องสามารถชุมนุมได้ทุกที่ ไม่ใช่เฉพาะพื้นที่ที่รัฐกำหนด

จากกรณี ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อดังสื่อหนึ่ง ถึงการบริหารจัดพื้นที่สำหรับการชุมนุมต่างๆ เพราะเป็นการแสดงออกตามสิทธิในสังคมประชาธิปไตย แต่ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ให้ส่งผลกระทบให้กับผู้ที่ไม่ได้เข้าร่วมชุมนุม โดยพื้นที่ดังกล่าว อาทิ ลานคนเมือง สนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง เป็นต้น

 

โดย กทม. ต้องอำนวยความสะดวกเรื่องการจัดหาเครื่องเสียง รถสุขา มีการประสานงานขออนุญาตใช้พื้นที่ชุมนุมตามกฎหมาย ต่อมา พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ก็ได้แสดงความคิดเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก Pannika Chor Wanich โดยเธอได้แสดงแนวคิด ไว้ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้  

ช่อ พรรณิการ์ ไม่เห็นด้วยกับชัชชาติ จัดโซนนิ่งม็อบ ย้ำ ต้องชุมนุมได้ทุกที่
อ่านรายละเอียดข่าวข้อเสนอของคุณชัชชาติ ที่นี่ https://www.facebook.com/131732549847/posts/10162742963134848/

ไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของคุณชัชชาติเลยค่ะ

การชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ต้องเกิดได้ทุกที่ ผู้ว่าฯ กทม. มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุม จัดรถห้องน้ำ ดูแลความปลอดภัย และในขณะเดียวกันก็ต้องดูแลให้คนทั่วไปที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมยังสัญจรไปมาได้ หรืออย่างน้อยก็ได้รับความสะดวกตามสมควร มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าให้หลีกเลี่ยงเส้นทาง ไม่ใช่จัดโซนนิ่ง เปิดให้ชุมนุมได้แค่บางที่

การให้ชุมนุมได้เฉพาะในที่ที่รัฐกำหนด เป็นวิธีที่ประเทศเผด็จการเขาใช้กันเพื่ออ้างว่าฉันเป็นประชาธิปไตย เปิดรูให้ประชาชนชุมนุมได้ในบางที่ แต่เป็นการชุมนุมที่จะไม่มีพลังไม่มีอิมแพคอะไรพอที่จะสะเทือนผู้มีอำนาจได้

หากพูดถึงความสะดวกไม่เดือดร้อนใคร อันที่จริงเวลาเราชุมนุมที่สนามหลวงก็ไม่เดือดร้อนใคร เพราะเป็นที่โล่งกว้าง แต่เพราะมันเป็นสัญลักษณ์แห่งอำนาจ ผู้มีอำนาจเดือดร้อน คนจัดชุมนุมที่สนามหลวงจึงโดนคดี

..
 

หากคุณชัชชาติจะจัดโซนนิ่งให้ชุมนุม อยากทราบว่าหน้าทำเนียบรัฐบาล กระทรวงต่างๆ สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะเป็นโซนที่สามารถชุมนุมได้หรือไม่?

เหตุที่การชุมนุมต้องเกิดได้ทุกที่ เพราะหากเราชุมนุมได้เฉพาะบริเวณที่รัฐกำหนด เท่ากับให้ผู้มีอำนาจควบคุมการชุมนุมได้ การชุมนุมส่วนใหญ่เป็นการต่อต้านผู้มีอำนาจทั้งนั้น หากรัฐไม่อนุญาตเราก็ไม่ได้ชุมนุม เท่ากับประชาชนถูกพรากเอาอาวุธหนึ่งเดียวที่ตัวเองมีไป

 

แน่นอนว่าการชุมนุมขนาดใหญ่ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่ได้รับความสะดวกในการใช้พื้นที่ การเดินทาง ขอยกตัวอย่าง เวลาอังกฤษจะมีการประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟ ซึ่งกระทบกับการเดินทางของคนเป็นล้าน สหภาพเขาจะแจ้งล่วงหน้านานหลายวัน เพื่อให้ประชาชนวางแผนชีวิตตัวเองในวันที่จะมีการประท้วง และคนส่วนใหญ่ก็ยอมรับได้ วางแผนเลี่ยงการเดินทางหรือไปใช้ระบบโดยสารอื่น

ความไม่สะดวกในการเดินทางเป็นสิ่งที่พวกเขายอมจ่ายเพื่อแลกกับสิทธิที่เพิ่มขึ้นของเพื่อนร่วมชาติ

สวัสดิการที่ดีของพนักงานรถไฟอังกฤษ ได้มาจากการต่อสู้เรียกร้อง ไม่ใช่การเชื่อฟังและทำตามที่รัฐอนุญาต

สวัสดิการ คุณภาพชีวิต สิทธิเสรีภาพของคนไทยก็เช่นเดียวกัน

 

ขอขอบคุณที่มา Pannika Chor Wanich

ช่อ พรรณิการ์ ไม่เห็นด้วยกับชัชชาติ จัดโซนนิ่งม็อบ ย้ำ ต้องชุมนุมได้ทุกที่

 

 

 

อ่านรายละเอียดข่าวข้อเสนอของคุณชัชชาติ ที่นี่ https://www.facebook.com/131732549847/posts/10162742963134848/

logoline