svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอยง เผยผลวิจัยฉีดเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดครึ่งโดสให้ผลดี

09 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอยง เผยผลวิจัยฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือวัคซีนเข็ม 3 ด้วย วัคซีนชนิด mRNA ขนาดครึ่งโดสให้ผลดี สอดคล้องกับการอนุมติการใช้ของ อย.ไทย เหมาะกับคนกลัวอาการข้างเคียงของวัคซีนชนิด mRNA

9 เมษายน 2565 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หรือ “หมอยง” หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Yong Poovorawan” ระบุถึง “โควิด-19 วัคซีน วัคซีน mRNA ขนาดครึ่งโดสสำหรับเข็มกระตุ้น” มีเนื้อหาดังนี้..

 

มีการศึกษารองรับการให้ วัคซีนชนิด mRNA ขนาดครึ่งโดส ในเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะ วัคซีนModerna ทางตะวันตกทั้งอเมริกาและยุโรป ในเข็มกระตุ้น ให้เปลี่ยนครึ่งโดส หรือขนาด 50 ไมโครกรัม เท่านั้น (เต็มโดส 100 ไมโครกรัม) 

 

หมอยง เผยผลวิจัยฉีดเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดครึ่งโดสให้ผลดี

ขณะนี้ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ของไทยก็อนุมัติให้ใช้ขนาดครึ่งโดส และเขียนในฉลากยาชัดเจนว่าเข็มกระตุ้น ใช้ขนาด ครึ่งโดส ดังนั้น ใครที่จอง ก็สามารถขอฉีดขนาดครึ่งโดสได้ โดยอ้างอิงจากฉลากยาฉบับใหม่ (เอกสารฉลากยา) การใช้ขนาดครึ่งโดส สามารถใช้กระตุ้นไม่ว่าจะ 2 เข็มแรกจะเป็นวัคซีนเชื้อตายก็สามารถให้ได้ งานเอกสารอ้างอิงในงานวิจัยที่จะแนบมาในภาพ (ภาพที่ 1)

 

ภาพที่ 1

 

ในขณะเดียวกัน มีการศึกษาจากของเราและของศิริราช การให้วัคซีน mRNA ของ pfizer ขนาดครึ่งโดส หรือ 15 ไมโครกรัม (เต็มโดส 30 ไมโครกรัม) ก็สามารถใช้เป็นเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะเข็มที่ 3 หรือเข็มที่ 4  ทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกแนวทางว่าสามารถใช้ได้ ในการกระตุ้นในขนาดครึ่งโดส

ข้อมูลเปรียบเทียบ การใช้ขนาดครึ่งโดส และ เต็มโดส ของ mRNA ในรายละเอียดการกระตุ้นเข็ม 3 หลังวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ไม่ได้แตกต่างกันมาก ดังรายละเอียด ข้อมูลของศูนย์ ที่เราทำการศึกษาอย่างละเอียด และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของวารสาร VACCINE ขณะนี้เผยแพร่ใน MedRxiv >> คลิกอ่านได้ที่นี่ 
 

ดังนั้นในขณะนี้มีข้อมูลเชิงประจักษ์ การฉีดเข็มกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีนจึงสามารถให้ในขนาดครึ่งโดส โดยเฉพาะคนที่กลัวอาการข้างเคียงของ วัคซีน mRNAไม่ว่าจะเป็นการใช้ใน เข็มที่ 3 หรือเข็มที่ 4

 

หมอยง เผยผลวิจัยฉีดเข็ม 3 ด้วย mRNA ขนาดครึ่งโดสให้ผลดี

logoline