svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทอ.เผยเดินหน้าซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ โดยย้ำความจำเป็นและเหมาะสม

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ทอ. เผยกำลังเดินหน้าจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ ย้ำต้องการพัฒนากำลังรบที่แข็งแกร่ง ปกป้องน่านฟ้าควบคู่กับภารกิจช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (8 เม.ย.) พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ให้สัมภาษณ์พิเศษเนื่องในโอกาสครบรอบวันกองทัพอากาศ 9 เม.ย. นี้ ในรายการ “Air Force today” ออกอากาศทางเพจ “RTAF CHANEL” โดยกล่าวถึงการพัฒนาให้เป็นกองทัพอากาศคุณภาพ ว่า เครื่องบินของ ทอ. ยังมี 4 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ ขับไล่และโจมตี , เครื่องบินลำเลียง , เฮลิคอปเตอร์ใช้ในการช่วยเหลือประชาชน เน้นภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต แต่ปัจจุบันมีภารกิจหลากหลายขึ้น และ UAV ซึ่งมีการวิจัยพัฒนา และจัดซื้อจัดหามาเพื่อเรียนรู้ 

 

 

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ
 

“ตอนนี้กลุ่มเครื่องบินรบมีความจำเป็นที่ต้องขยับขยายและจัดซื้อจัดหามาใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยผู้รับผิดชอบแต่ละแบบแต่ละกลุ่ม พยายามที่จะพัฒนาให้เครื่องบินในความรับผิดชอบของตนมีความทันสมัยเสมอ ทุกคนมุ่งหวังให้ ทอ. เข้มแข็ง แข็งแกร่ง เปรียบเสมือนเกราะที่ป้องกันน่านฟ้าของเราได้เป็นอย่างดี”

 

ส่วนการช่วยเหลือประชาชน เป็นหนึ่งในภารกิจสำคัญ บทบาทของกองทัพกว้างขวางมากขึ้น และประชาชนให้ความสนใจมากขึ้น มีการพัฒนาขีดความสามารถมุ่งเน้นการทำงาน การช่วยเหลือที่ฉับไว รวดเร็วขึ้น 

 

 

เครื่องบินขับไล่ F35 ที่ ทอ.ต้องการจัดซื้อ
 

พลอากาศเอก นภาเดช กล่าวว่า สำหรับด้านขวัญกำลังใจ เป็นสิ่งที่มองไม่เห็น ไม่มีตัวตน แต่อยู่ในใจ เป็นเรื่องความรู้สึกนึกคิดแฝงอยู่เบื้องหลังความสำเร็จทั้งมวล ตนตระหนักในเรื่องนี้อย่างมาก พยายามเอื้ออำนวย หรือบรรเทาเบาบางความเดือดเนื้อร้อนใจความขาดแคลนต่าง ๆ โดยบอกให้ ผบ.หน่วยเสนอความต้องการมาว่า อยากมีการปรับปรุงพัฒนา ตอบแทนผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างไร หากสิ่งใดที่สนับสนุนได้ก็จะทำทันที และหวังว่าจะเป็นตัวเชื่อมโยงความรู้สึกระหว่างผู้บังคับบัญชากับผู้ใต้บังคับบัญชาได้

 

ชมคลิปสัมภาษณ์เต็ม

 

logoline