svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แจ้งความนายกสภาฯหมิ่นประมาท

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิการบดี เทคโนฯราชมงคลพระนคร แจ้งความเอาผิด นายกสภามหาวิทยาลัยฯฐานหมิ่นประมาท สัมฯ พาดพิงเรื่องทุจริต ยันยังไม่มีการชี้มูลความผิด ระบุเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ปรับระบบบริหารภายใน รวมถึงปัญหาสะสมในอดีต เผยแจ้งความส่วนตัว -ส่วนเรื่องบริหาร ยังทำงานร่วมกันได้

ที่สน.สามเสน นายณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พร้อมด้วย ตัวแทนฝ่ายบริหาร มทร.พระนคร ตัวแทนกรรมการสภามหาวิทยาลัย ตัวแทน 5 ภาคี เครือข่ายสมาคมศิษย์เก่าฯ และ ตัวแทนสภาคณาจารย์ มทร.พระนคร เข้าพบพนักงานสอบสวนสน.สามเสน แจ้งความดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

อธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แจ้งความนายกสภาฯหมิ่นประมาท

นายณัฐวรพล เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 มี.ค. 2565 มีการชุมนุมของกลุ่ม ภาคีเครือข่ายศิษฐ์เก่า มทร.พระนคร 5 วิทยาเขต เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน ศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์ ออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลนีราชมงคลพระนคร และการชุมนุมดังกล่าวได้มีรายการข่าวรายการหนึ่ง ไปนำเสนอในวันดังกล่าว ช่วงเวลาประมาน 22.44น. และ ได้มีการสัมภาษณ์ ศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์ โดยมีข้อความพาดพิงอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครว่ามีการทุจริต ซึ่งในปัจจุบันคือตนเอง ทั้งนี้กรณีการทุจริตภายในมหาวิทยาลัยยังไม่มีการชี้มูลความผิดจากหน่วยงานภายนอกว่ามีการทุจริตจริง การกล่าวอ้างของศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์จึงไม่มีข้อเท็จจริง และเข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

 

"ผมเข้ารับตำแหน่งเมื่อ เดือนมิถุนายน 2564 ยังไม่ได้เริ่มทำงานอย่างเต็มตัวที่ผ่านมาเป็นเพียงการปรับระบบการบริหารภายในมหาวิทยาลัย แต่ก็ถูกกล่าวหาว่าทำการทุจริตจึงต้องมาดำเนินการแจ้งความในวันนี้"

 

นายณัฐวรพล กล่าวอีกว่า  การที่ศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์ ให้สัมภาษณ์แบบนั้น เพื่อเป็นการแก้เกี้ยว จากการที่ตนเสนอวาระพิจารณาคุณสมบัติและความเหมาะสมนายกสภามหาวิทยาลัย และเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย ประกอบกับปัญหาในอดีตที่ศาสตรจารย์ ดร.สุรพงษ์ เคยมีการแถลงข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะมีการตัดชื่อคำว่าราชมงคลออก ซึ่งมหาวิทยาลัยและสภามหาวิทยาลัยไม่เคยรับทราบประเด็นนี้มาก่อนจนนำไปสู่ความขัดแย้ง นอกจากนี้ยังมีปัญหาการจัดซื้อที่ดินต่างๆที่เป็นปัญหาจากเมื่อปลายปี 2554 ที่มีการเร่งรัดผิดปกติ แต่ก็ไม่ได้มีการจัดซื้อ

 

"ยืนยันว่าการแจ้งหมิ่นประมาทเป็นการแจ้งความในนามส่วนตัว จากนี้ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป แต่ในเรื่องของการบริหารมหาวิทยาลัย ยังคงทำงานร่วมกันได้ปกติตามระบบของมหาวิทยาลัย เนื่องจากระบบการทำงานสภามหาวิทยาลัยและฝ่ายบริหารต้องทำงานควบคู่กันไป"

อธิการบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลพระนคร แจ้งความนายกสภาฯหมิ่นประมาท

logoline