svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสกสกล" เผยกองสลากเตรียมเปิดแพลตฟอร์มขายออนไลน์เอง เชื่อคุมราคาได้

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เสกสกล" เผยกองสลากเตรียมเปิดแพลตฟอร์มขายออนไลน์เอง เชื่อคุมราคาได้ เผยเตรียมนำรายชื่อผู้ขายเข้าระบบ พบฝ่าฝืนยึดโควตาคืนทันที

วันนี้ (8 เม.ย.) นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ได้รับความเดือดร้อน จากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ซึ่งมีบางส่วนประชุมผ่านระบบ video conference เข้ามา  

 

 

 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี
 

โดยในที่ประชุมมีการรายงานผลการดำเนินการสุ่มตรวจสอบ การแจกจ่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้กับผู้มีสิทธิ์ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และจากการลงพื้นที่ สุ่มตรวจสอบ ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ณจุดจำหน่ายประจำงวดที่ 16 มีนาคมและ 1 เมษายน 2565 นอกจากนี้มีการรายงานผลการประกาศและยกเลิกสัญญา - ตัดสิทธิ์ตัวแทนผู้ค้ารายย่อย และผู้ที่มีสิทธิ์ซื้อจองที่พบสลากบนแพลตฟอร์มออนไลน์ 

 

 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

โดยระหว่างการเปิดการประชุม นายเสกสกล ได้กล่าวเปิดใจยืนยันว่า คณะกรรมการทุกคนยืนหยัดบนความโปร่งใส ไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง ส่วนที่หลายคนมีความสงสัยจากกรณีคลิปเสียงของตน ก็ให้หน่วยงานทั้ง ป.ป.ช. หรือกรรมาธิการเป็นผู้ตรวจสอบ แต่ขอยืนยันว่า ตนไม่เคยมีประโยชน์แอบแฝง ทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือนักธุรกิจคนไหน ก็ไม่เคยมีผลประโยชน์ด้วย มีอย่างเดียวคือการจะทำให้เกิดผลสำเร็จและผลสัมฤทธิ์ ให้ประชาชนได้ซื้อสลากฉบับละ 80 บาท ทั้งนี้เมื่อที่ประชุมหารือเสร็จสิ้นก็จะมีการแถลงข่าวผลการประชุมในภายหลัง

 

 

 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี

 

 

ภายหลังการประชุม นายเสกสกล เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีข้อสรุปว่าจะเปิดจุดบริการขายสลากทั่วประเทศผ่านแอพเป๋าตังค์ ประมาณ 1,000 จุด  เพื่อควบคุมราคาขายสลากให้ได้ 80 บาทอย่างชัดเจน ซึ่งจะไม่มีการขายเกินราคาอย่างแน่นอน เพราะมีระบบตรวจสอบ

 

ขณะเดียวกันทางสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะเปิดแพลตฟอร์มเอง ซึ่งได้ศึกษาแนวทางมาระยะหนึ่งแล้วว่า หากผู้ขาย หรือ ผู้ที่รับจองไป ไม่สามารถขายเองได้ ก็นำมาฝากขายในแพลตฟอร์มของสำนักงานกินแบ่งรัฐบาลได้ ซึ่งจะมีกลไกที่เป็นมาตรฐานและควบคุมราคาได้ 


นอกจากนี้ ยังมีแนวทางสำหรับผู้ค้าที่ได้โควต้า 5 เล่ม และชาวบ้านที่ยึดอาชีพมาตั้งแต่ดั้งเดิม จะนำรายชื่อเข้าสู่ระบบในการให้สิทธิ์ เพื่อดูแลกลุ่มเหล่านี้ โดยผ่านการลงทะเบียนและให้จังหวัดเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติ จำกัด 200,000 ราย 


สำหรับระยะเวลาจะเริ่มทยอยตั้งจุด ซึ่งได้ทำไปแล้ว 135 จุด ใน กทม. และปริมณฑล พร้อมทยอยเปิดโดยคาดว่าไม่เกิน วันที่ 16 มิ.ย. จะเปิดจุดได้ทั่วประเทศ เช่นเดียวกับการเปิดขาย และฝากขายได้ งวดแรกผ่านแพลตฟอร์ม คือ วันที่ 16 ม.ย. นี้ และสามารถเปิดขายได้ตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. 


ส่วนผู้ที่ขายเองต้องระมัดระวังเอง หากถูกหลอก สำนักงานสลากจะไม่รับผิดชอบในส่วนนี้ หรือ เมื่อพบว่ามีการซื้อขายเกินราคา จะยึดโควตาคืนทันที แต่หากเข้ามาอยู่ในระบบหรือฝากตัวแทนสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล มีเปอร์เซ็นต์ขายได้มากกว่า พร้อมยืนยันว่า การฝากขายจะไม่มีการคิดส่วนต่าง อีกทั้งจะมีระบบที่ดูแลกลุ่มเปราะบาง หรือ ผู้พิการเป็นพิเศษ มั่นใจว่า ค่าใช้จ่ายของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะน้อยลง เพราะพิมพ์สลากน้อยลง รวมถึงต้นทุนที่ส่งสลากไปรษณีย์ เพื่อนำเงินดังกล่าวมาพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

logoline