svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศบค.เห็นชอบ เลิกตรวจ RT-PCR เดินทางเข้าประเทศไทย เริ่ม พ.ค.นี้

08 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศบค. เห็นชอบในหลักการ Test & Go ไม่ต้องตรวจ RT-PCR เมื่อมาถึงประเทศ Quarantine ลดเวลากักตัว ปรับลดวงเงินประกันภัย ลดเอกสาร Thailand Plus เริ่มพฤษภาคม ประเมินอีกครั้งหลังสงกรานต์

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงภายหลังการประชุมศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศบค. มีมติเห็นชอบในหลักการการปรับแผนมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go Sandbox และ Quarantine ระยะ 2 ในเดือนพฤษภาคม 2565 เสนอโดยศปก.กก.

 

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศบค.ให้นำเข้าสู่ที่ประชุมศบค.อีกครั้งเพื่อประเมินสถานการณ์หลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 

สำหรับ การปรับแผนมาตรการผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักร ประเภท Test & Go Sandbox และ Quarantine ระยะ 2 (เดือนพฤษภาคม 2565) ดังนี้

1.ระบบการลงทะเบียน ปรับหลักฐานที่ต้องใช้ในระบบ Thailand Pass ให้น้อยลง จากเดิมระยะที่ 1 เมษายน 2565 ผ่าน Thailand Pass ยกเว้น ทางน้ำ : ผ่านการขอ COE หรือ Thailand pass

2.ผลการตรวจก่อนเดินทาง จากเดิม ฯ ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนเดินทาง ทั้งสามกลุ่ม

3.ประกันภัย ผ่อนคลายวงเงินประกัน หรือ อื่น ๆ จากเดิมฯ ประกันภัย หรือ ประกันในรูปแบบอื่น ๆ วงเงิน USD 20,000

4.ปรับรูปแบบการตรวจหาเชื้อ เมื่อมาถึง และระหว่างพำนัก

ศบค.เห็นชอบ เลิกตรวจ RT-PCR เดินทางเข้าประเทศไทย เริ่ม พ.ค.นี้

กรณี Test and Go

 

-ปรับรูปแบบการตรวจการเชื้อฯ เมื่อเดินทางมาถึง เพราะบางประเทศตรวจเฉพาะ ATK จากเดิมฯ กรณี Test & Go และ Sandbox ตรวจ RT-PCR 1 ครั้ง เมื่อเดินทางถึงประเทศ และ Self-ATK วันที่ 5

กรณี Quarantine ลดระยะเวลากักตัว จากเดิมฯ กักตัว 5 วัน และตรวจ RT-PCR วันที่ 4-วันที่ 5

กรณีผู้ควบคุมยานพาหนะฯ และลูกเรือ ลดระยะเวลากักตัว หรือ ผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิม ฯ กักตัว 5 วัน และตรวจ Self-ATK วันที่ 5

 

5.กรณีผู้เดินทางติดเชื้อฯ และกรณีเป็นผู้เสี่ยงสูง (HRC)

-ผู้ติดเชื้อ ฯ อาการเล็กน้อย (ผู้ป่วยสีเขียว) ผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิมฯ AQ ,Hospitel, Home Isolation กักตัวเป็นเวลา 10 วัน

-ผู้เสี่ยงสูง (HRC) ยกเลิกการกักตัว หรือผ่อนคลายอื่น ๆ จากเดิมฯ กักตัว 7 วัน และสังเกตอาการ 3 วัน ตรวจ ATK วันที่ 5-วันที่ 6 และวันที่ 10

 

“ยังไม่อนุมัติแต่เห็นชอบในหลักการ ท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.แจ้งว่า ขอให้ดูผลหลังสงกรานต์นี้ ว่า พี่น้องประชาชนร่วมมือกันอย่างไร และตัวเลขการติดเชื้อในประเทศผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะเป็นตัวปัจจัยสำคัญบอกว่า ในเดือนพฤษภาคมจะเป็นอย่างไร”

 

 

ศบค.เห็นชอบ เลิกตรวจ RT-PCR เดินทางเข้าประเทศไทย เริ่ม พ.ค.นี้

ศบค.เห็นชอบ เลิกตรวจ RT-PCR เดินทางเข้าประเทศไทย เริ่ม พ.ค.นี้

ขณะที่ ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ แถลงว่า สำหรับผลการดำเนินการเปิดรับนักท่องเที่ยวทางบก ทางน้ำและทางอากาศ มีการดำเนินการมาตามลำดับ จนถึงวันนี้ในเดือนเมษายน ในเดือนพฤษภาคมก็ต้องมาดูว่าจะมีอะไรปลดล็อกอีกได้บ้าง เพื่อให้เกิดผลดีในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมากกว่าเดิมพอสมควร ก็ให้ไปดูให้ครบวงจรตั้งแต่การเข้ามายังในสนามบิน ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างสุขภาพกับเศรษฐกิจ ผมเข้าใจความเดือดร้อนของผู้ประกอบการทุกอย่าง

 

logoline