svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตือน "อาร์กติก" เผชิญมลพิษ "ขยะพลาสติก" ระดับน่ากังวล

07 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการศึกษาจากสถาบันอัลเฟรด วีเกอเนอ สังกัดศูนย์วิจัยทะเลและขั้วโลกเฮล์มโฮลตซ์ (AWI) เปิดเผยว่ามลพิษจากขยะพลาสติก “ระดับน่ากังวล” ได้เข้าถึงภูมิภาคอาร์กติกแล้ว

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า ผลการศึกษาพบ “มวลคลื่นขยะพลาสติก” ที่เคลื่อนตัวมาตามแม่น้ำ อากาศ และการขนส่งทางเรือ ได้ลอยถึงทุกพื้นที่ของอาร์กติกแล้ว โดยมีการตรวจพบความหนาแน่นระดับสูงของไมโครพลาสติกในน้ำ พื้นทะเล ชายหาดห่างไกล แม่น้ำ หรือแม้แต่ในน้ำแข็งและหิมะ


เมลานี เบิร์กแมนน์ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฯ กล่าวว่าผู้คนยังคงคิดว่าอาร์กติกเป็นดินแดนรกร้างที่ส่วนใหญ่ยังไม่เคยถูกรุกล้ำ ทว่าการวิจัยโดยทีมงานจากนอร์เวย์ แคนาดา และเนเธอร์แลนด์ กลับพบว่า “ความเข้าใจดังกล่าวไม่ได้สะท้อนความเป็นจริง”

ผลการศึกษาระบุว่าแต่ละปีมีขยะพลาสติกราว 19-23 ล้านตัน ลงเอยด้วยการหมุนเวียนในระบบน้ำของโลก โดยอนุภาคของขยะเหล่านั้นค่อยๆ แตกตัวเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเมื่ออยู่ในน้ำ จากระดับมาโครสู่ไมโคร และยังสามารถเข้าสู่กระแสเลือดของมนุษย์อีกด้วย


คณะนักวิจัยกล่าวถึงการผลิตพลาสติกทั่วโลก ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในปี 2045 โดยเตือนว่าพลาสติกไม่ได้เป็นแค่ภาระสำหรับระบบนิเวศเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแย่ลงอีกด้วย

logoline