svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

WHO ชี้ชัดผู้สูงอายุต้องรับวัคซีนต้านโควิดเร่งด่วน เผยปี 65 เสียชีวิตพุ่ง

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย ยืนยันผู้สูงอายุต้องรีบเข้ารับวัคซีน เปิดสถิติช่วง 2 เดือนแรกของปี 2565 พบผู้สูงอายุร้อยละ 75 ที่เสียชีวิตมีอายุมากกว่า 60 ปี และร้อยละ 60 ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ย้ำครอบครัวควรพาผู้สูงอายุรับวัคซีนก่อนสงกรานต์

5 เมษายน 2565 องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย เปิดเผยสถิติการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ประเทศไทย ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “World Health Organization Thailand” แนะนำให้บุตรหลานนำผู้สูงอายุไปรับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 พร้อมเผยสถิติที่น่ากังวลจากการเสียชีวิตของผู้สูงอายุในประเทศไทยในปี 2565 มีเนื้อหาดังนี้

 

 ถาม: เหตุใดผู้สูงอายุจึงควรรับวัคซีนต้านโควิด 

ตอบ: เพราะผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะป่วยและเสียชีวิตจาก โควิด-19 สูงกว่าคนที่อายุน้อยกว่าอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคปอด หรือมะเร็ง

 

ผู้สูงอายุและคนทุกวัยที่มีโรคประจำตัว มีความเสี่ยงสูงกว่าที่จะป่วยหนักเมื่อติดเชื้อโควิด 19 และเนื่องจากผู้สูงอายุมักมีโรคประจำตัว พวกเขาจึงมีความเสี่ยงถึงสองเท่า หรืออาจเป็นสามเท่า หากมีโรคในกลุ่มเสี่ยงมากกว่าหนึ่งอย่าง

 

WHO ชี้ชัดผู้สูงอายุต้องรับวัคซีนต้านโควิดเร่งด่วน เผยปี 65 เสียชีวิตพุ่ง

การวิเคราะห์ล่าสุดเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ใน 2 เดือนแรกของปี 2565 พบว่า..

 

ร้อยละ  75 ของการเสียชีวิตทั้งหมดเกิดขึ้นในผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และจากผู้เสียชีวิต 928 ราย ร้อยละ 60 ไม่ได้รับวัคซีน 

 

การวิเคราะห์ล่าสุดอีกหนึ่งชิ้นในประเทศไทยชี้ว่า การรับวัคซีน 2 เข็มช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตได้ 6 เท่า และการรับวัคซีน 3 เข็มลดความเสี่ยงได้ 41 เท่า 

 

ข้อมูลปัจจุบันยังแสดงให้เห็นว่า ร้อยละ 83.3 ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีในประเทศไทยได้รับวัคซีนเพียงเข็มเดียว ร้อยละ78.8 ได้รับ 2 เข็ม ร้อยละ 32 ได้รับ 3 เข็ม แม้ว่าสัดส่วนเหล่านี้จะค่อนข้างสูง แต่ก็ยังหมายความว่า อีกร้อยละ 20.2 ของกลุ่มประชากรที่เปราะบางที่สุดในประเทศไทยยังได้รับวัคซีนเข็มพื้นฐานไม่ครบ

 

WHO ชี้ชัดผู้สูงอายุต้องรับวัคซีนต้านโควิดเร่งด่วน เผยปี 65 เสียชีวิตพุ่ง

 

 

ปัจจุบันสัดส่วนผู้ป่วยโควิด 19 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำลังเพิ่มสูงขึ้น และเป็นเหตุให้เราควรกังวล เนื่องจากในช่วงสงกรานต์ ประชากรที่อายุน้อยกว่าและอาจติดเชื้อจะเดินทางกลับบ้านเพื่อไปพักผ่อนกับครอบครัว รวมถึงญาติผู้สูงอายุ

 

ดังนั้น เราทุกคนจึงต้องจริงจังมากขึ้นในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐานที่เราทราบดีว่าช่วยตัดวงจรการระบาด และทำให้เส้นกราฟราบลง รวมทั้งสวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงสถานที่แออัดและอากาศไม่ถ่ายเท หมั่นล้างมือ และไอจามอย่างถูกวิธี กล่าวคือ ไอจามใส่ข้อพับแขนด้านในหรือทิชชู และทิ้งในภาชนะที่ปลอดภัย

 

องค์การอนามัยโลก ประเทศไทย สนับสนุนการดำเนินงานในปัจจุบันของกระทรวงสาธารณสุขในการส่งเสริมการฉีดวัคซีนในผู้สูงอายุ

  • ผู้สูงอายุ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน ต้องเข้ารับวัคซีน
  • ผู้สูงอายุ ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว ต้องรับเข็มที่ 2 ตามเวลาที่กำหนด
  • ผู้สูงอายุ ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาเกินกว่า 3 เดือนแล้ว ต้องเข้ารับเข็มที่ 3 โดยเร็วที่สุด
  • ครอบครัวควรดูแลและช่วยเหลือให้ ผู้สูงอายุได้รับวัคซีนก่อนเทศกาลสงกรานต์

 

WHO ชี้ชัดผู้สูงอายุต้องรับวัคซีนต้านโควิดเร่งด่วน เผยปี 65 เสียชีวิตพุ่ง

ที่มา: องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย

logoline