svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชาย แสวงการ" ขีดเส้นตายทวงถามคืบหน้านายกฯปมลดโทษนักโทษคดีทุจริต

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชาย แสวงการ" โพสต์ข้อความทวงถามนายกฯถึงความคืบหน้าการทำงานคณะกรรมการอิสระพิจารณาการลดโทษคดีทุจริต หลังครบเส้นตาย 120 วัน จะกินขนมจีนไร้น้ำยาหรือไม่

 

5 เม.ย.65  "นายสมชาย แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ "สมชาย แสวงการ"  เกี่ยวกับการติดตามการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ  ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ลงนามในคำสั่งสำนักนายกฯ แต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้เพื่อมาสะสางปมการลดโทษให้นักโทษวีไอพีคดีทุจริต ที่เกิดเหตุการณ์ลดโทษให้อย่างรวดเร็วหลายวาระ 

 

"นายสมชาย" โพสต์ข้อความไว้ว่า  "5 เม.ย.วันนี้ครบเส้นตาย 120 วันที่นายกฯสั่งให้แก้ไขจำคุกเลื่อนเกรด VIP ลดโทษจำนำข้าวฯลฯ  คนไทยรักความเป็นธรรมสั่งขนมจีนนั่งรถอลุ้นครับว่า ...จะมีน้ำยากินมั้ย " 

 

 

 

 

นอกจากนี้  "นายสมชาย" ยังได้โพสต์ข้อความต่อมา ว่า   วันนี้ครบเส้นตาย 120 วัน แก้ไขลดโทษกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์   รอดูกันว่าใครเป็นจ่าเฉยหรือขนมจีนไม่มีน้ำยา?

 

"สมชาย แสวงการ" ขีดเส้นตายทวงถามคืบหน้านายกฯปมลดโทษนักโทษคดีทุจริต

 

"สมชาย แสวงการ" ขีดเส้นตายทวงถามคืบหน้านายกฯปมลดโทษนักโทษคดีทุจริต

ก่อนหน้านี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 337/2564 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ว่า นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้มีคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ ซึ่งในที่นี้คือพระราชกฤษฎีกาอภัยโทษในโอกาสวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ พ.ศ. 2564 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยผู้แทนหน่วยงานที่รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวและผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ดังนี้

 

"สมชาย แสวงการ" ขีดเส้นตายทวงถามคืบหน้านายกฯปมลดโทษนักโทษคดีทุจริต
1. นายเข็มชัย ชุติวงศ์ อดีตอัยการสูงสุดและประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ

 

2. นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กรรมการ

 

3.นายธีระพงษ์วงศ์ศิวะวิลาส ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ กรรมการ

 

4.นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ

 

5.พลเอก ประชาพัฒน์ วัจนะรัตน์  เจ้ากรมพระธรรมนูญ กรรมการ

6.นายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กรรมการ

 

7. นายวิทยา สุริยะวงค์ อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และอดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ

 

8. นางพงษ์สวาท กายอรุณสุทธิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ย.ป. กรรมการ และเลขานุการ


คณะกรรมการ ดังกล่าว มีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ความเป็นมาและการดำเนินการเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบปฏิบัติในการขอรับพระราชทานอภัยโทษและการกำหนดชั้นนักโทษของกรมราชทัณท์ เพื่อป้องกันมิให้นักโทษเสียสิทธิประโยชน์ที่ควรได้รับตามกฎหมายและอาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ หรือผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อดำเนินการเฉพาะเรื่องตามที่คณะกรรมการมอบหมาย โดยให้หน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ความร่วมมือแก่คณะกรรมการในการชี้แจงข้อมูล ส่งเอกสาร ตลอดจนการดำเนินการอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด
 

logoline