svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ทวงถามความคืบหน้าสอบสวนการลดโทษคดีทุจริต

02 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ทวงถามรัฐบาลถึงความคืบหน้าการตรวจสอบ และพิจารณาการลดโทษคดีทุจริต หลังนายกฯแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบครบ 15 วันแล้ว พร้อมระบุ สังคมคาดหวังผลสรุปจะมีคำตอบโดยครบถ้วนตามที่รับปากไว้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT  ได้โพสต์ เฟซบุ๊กองค์กร เรื่ององค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ทวงถามรัฐบาล “จากนี้ไปคนโกงชาติต้องได้รับโทษอย่างสาสม” เรื่องไปถึงไหนแล้ว... โดยมีเนื้อหา ดังนี้

 

จากการที่เกิดกระแสคัดค้านการลดหย่อนโทษอย่างรวดเร็วให้กับนักโทษคดีคอร์รัปชัน และต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 โดยมีกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

 

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ขอเรียนว่า บัดนี้ได้ผ่านครึ่งทางของระยะเวลาที่วางไว้แล้วและเมื่อครบกำหนดดังกล่าว สังคมคาดหวังว่า คณะกรรมการชุดนี้และรัฐบาล จะมีคำตอบโดยครบถ้วนตามที่รับปากไว้ พร้อมทั้งขอให้บอกด้วยว่าจะมีมาตรการในการดำเนินการต่อไปในอนาคตอย่างไร เพื่อเป็นหลักประกันว่า “จากนี้ไปคนโกงชาติจะต้องได้รับโทษอย่างสาสม กับความผิดที่ได้กระทำ”

ตามที่ปรากฏข้อเท็จจริงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กับพวก ใช้กลไกทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ดำเนินการบริหารโทษ (ลดโทษ) กับบุคคลที่ได้รับการลงโทษตามคำพิพากษาคดีทุจริตโครงการจำนำข้าว ดังนี้

 

1. นายภูมิ สาระผล จากโทษจำคุก 36 ปี ล่าสุดเหลือวันต้องโทษ 8 ปี 2. นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ กำหนดโทษจำคุก 48 ปี ล่าสุดเหลือวันต้องโทษ 10 ปี 3. นายมนัส สร้อยพลอย กำหนดโทษจำคุก 40 ปี ล่าสุดเหลือวันต้องโทษ 8 ปี 4. นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง) กำหนดโทษ 48 ปี ล่าสุด เหลือวันต้องโทษ 6 ปี 3 เดือน ปรากฏตามสื่อสาธารณะนั้น

 

ข้าพเจ้าได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า การกระทำของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กับพวกได้ดำเนินการบริหารโทษ (ลดโทษ) กรณีดังกล่าวข้างต้น ส่อว่าผิดจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและหรือกฎหมายอื่นใด และหรือจริยธรรมของข้าราชการหรือไม่ เนื่องจากเป็นที่สงสัยค้างคาหัวใจของประชาชนผู้รักความยุติธรรมทั้งประเทศ กระทบกระเทือนต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรมและกระบวนการยุติธรรมทั้งประเทศ 

สำหรับกรณีดังกล่าว นายวัชระ เพชรทอง ที่ยื่นให้ ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เป็นทางการ โดยขอแจ้งความร้องทุกข์ต่อ ป.ป.ช.ให้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กับพวก กรณีเสนอลดโทษชั้นเยี่ยมให้นักโทษคดีทุจริตจำนำข้าวว่าผิดกฎหมายอื่นใดหรือผิดจริยธรรมหรือไม่ 

 

โดยนายขณะเกิดเหตุ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเป็นเจ้าพนักงานของรัฐตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4 ส่วนนายอายุตม์ สินธพพันธ์ หรือรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์รวมทั้งเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องในการเสนอเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ ตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2564 รวม 4 ครั้ง ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามมาตรา 4 หากมีส่วนร่วมในการกระทำความผิดขอให้ท่านดำเนินคดีด้วย และขอให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยทุกคนไว้เป็นพยาน 

 

ความผิดที่พิจารณาคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 172 แห่ง พรบ.ดังกล่าว

 

ส่วนอธิบดีกรมราชทัณฑ์กับพวกเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามปอ.มาตรา 157 หรือไม่

logoline