svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

งดสาดน้ำสงกรานต์3ปีประหยัดน้ำกว่า 3 ล้าน ลบ.ม

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ เผยหลังงดสาดน้ำสงกรานต์มา 3 ปีเพราะโควิด ประหยัดน้ำไปได้กว่า 3 ล้าน ลบ.ม. นำไปผันช่วยการเกษตรสู้ภัยแล้ง ชี้ภัยแล้งปีนี้คาดว่าจะไม่รุนแรง เพราะมีฝนตกเติมน้ำในเขื่อน

     วันที่ 5 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำของจังหวัดเชียงใหม่ให้กับเนชั่นทีวี ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มีอยู่ทั้งหมด 95 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 36 ของความจุเขื่อนทั้งหมด ส่วนเขื่อนแม่กวง มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 31 ของความจุเขื่อนทั้งหมด

 

     ในทุกปีทางชลประทานจะกันน้ำไว้ประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อใช้ในการสาดน้ำสงกรานต์ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เป็นเวลา 3 ปีที่เทศการสงกรานต์ไม่สามารถสาดน้ำได้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้สามารถประหยัดน้ำได้ถึง 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ถึงแม้ว่าจะไม่มีการสาดน้ำสงกรานต์ ทางชลประทานยังคงกันน้ำในส่วนนี้ไว้ เพื่อเป็นน้ำสำรองไว้ใช้ช่วงที่เกิดภัยแล้ง

งดสาดน้ำสงกรานต์3ปีประหยัดน้ำกว่า 3 ล้าน ลบ.ม

     นายจรินทร์ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ทางชลประทานได้มีการคาดการณ์แล้วว่า ไม่มีความกังวลเหมือนทุกปี เนื่องจากว่าตั้งแต่เดือน มกราคม 2565 มาจนถึง ต้นเดือน เมษายน 2565 มีฝนตกมาอย่างต่อเนื่องทำให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนทั้ง 2 เขื่อน ตามที่คาดการณ์ไว้เพื่อใช้ในภัยแล้ง และจากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วงปลายเดือนเมษายนจะมีฝนตกอีกรอบ ทำให้ขณะนี้สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างเขื่อนแม่งัดฯ มีน้ำอยู่ 95 ล้านลูกบาศก์เมตร จ่ายน้ำให้ประชาชนในพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนใช้ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร และใช้ในพื้นที่รอบเขื่อน 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลืออีก 27 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นน้ำสำรองในช่วงภัยแล้ง

งดสาดน้ำสงกรานต์3ปีประหยัดน้ำกว่า 3 ล้าน ลบ.ม

     “ส่วนน้ำในระบบการประปาส่วนภูมิภาค ที่ทางชลประทานจ่ายน้ำให้ทั้งหมด 8 สถานีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และลำพูน สัปดาห์ละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร รวม 1 เดือนจ่ายน้ำไปทั้งหมด 4 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าหากดูจากปริมาณน้ำที่มีอยู่ กับการบริหารจัดการ ทำให้คาดการณ์ได้ว่าจะมีน้ำเพียงพอใช้ในฤดูแล้งทั้งระบบประปาและการเกษตร” นายจรินทร์ กล่าว

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline