svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เช็กความเป็นที่สุดของ 31 ผู้สมัครชิงเก้าอี้ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.65"

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.กทม.สรุปยอดผู้สมัคร"เลือกตั้งผู้ว่ากทม65" พบความเป็นที่สุดของที่สุดของ 31 ราย เผยสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาศาลฯสมัครด้วย ด้านผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. รวม 382 คน เขตสวนหลวงส่งสมัคร ส.ก. มากที่สุด เช็กเบอร์ผู้สมัครได้ที่นี่

 

5 เม.ย. 65   สรุปกันอีกครั้ง สำหรับศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.65" ซึ่งได้เปิดรับสมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.65" และ ส.ก. 50 เขต  มาตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.จนถึงวันที่ 4 เม.ย. ซึ่งเป็นวันสุดท้าย กกต.กทม.ได้สรุปยอดผู้สมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."และ "ส.ก." ออกมาแล้ว  รวมถึงความเป็นที่สุดของที่สุดในการเปิดรับสมัครครั้งนี้ 

 

ทั้งนี้ นายขจิต ชัชวานิชย์  ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวผลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) โดยมี นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง

 

นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร และกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าวสรุปผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันสุดท้าย

 

ตามที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร โดยกำหนดวันสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2565 – 4 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นั้น

 

ผลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อครบกำหนดเวลาการรับสมัคร มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รวมจำนวน 31 คน แบ่งเป็น ผู้สมัครชาย 25 คน ผู้สมัครหญิง 6 คน โดยเรียงตามหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง  โดยผู้สมัครที่อายุมากที่สุด 75 ปี  คือ นายวิทยา จังกอบวิทยา   และอายุน้อยที่สุด 43 ปี คือ นายสกลธี  ภัทธิยกุล  ดังนี้

 

หมายเลข 1   นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร
หมายเลข 2   พ.ท.หญิงฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล
หมายเลข 3   นายสกลธี ภัททิยกุล
หมายเลข 4   นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
หมายเลข 5   นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ

 

เช็กความเป็นที่สุดของ 31 ผู้สมัครชิงเก้าอี้ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.65"

 

หมายเลข 6    พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
หมายเลข 7    นางสาวรสนา โตสิตระกูล
หมายเลข 8    นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
หมายเลข 9    นางสาววัชรี วรรณศรี
หมายเลข 10  นายศุภชัย ตันติคมน์


หมายเลข 11   น.ต.ศิธา ทิวารี
หมายเลข 12   นายประยูร ครองยศ
หมายเลข 13   นายพิศาล กิตติเยาวมาลย์
หมายเลข 14   นายธเนตร วงษา
หมายเลข 15   พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที


หมายเลข 16   นางสาวศศิกานต์ วัฒนะจันทร์
หมายเลข 17   นายอุเทน ชาติภิญโญ
หมายเลข 18   นางสาวสุมนา พันธุ์ไพโรจน์
หมายเลข 19   นายไกรเดช บุนนาค
หมายเลข 20   นางอมรพรรณ อุ่นสุวรรณ


หมายเลข 21   นายนิพัทธ์พนธ์ สุวรรณชนะ
หมายเลข 22   นายวรัญชัย โชคชนะ
หมายเลข 23   นายเฉลิมพล อุตรัตน์
หมายเลข 24   นายโฆสิต สุวินิจจิต
หมายเลข 25   นายประพัฒน์ บรรจงศิริเจริญ


หมายเลข 26 พล.ต.ท.มณฑล เงินวัฒนะ
หมายเลข 27 นายภูมิพัฒน์ อัศวภูภินทร์
หมายเลข 28 นายสราวุธ เบญจกุล
หมายเลข 29 นายกฤตชัย พยอมแย้ม
หมายเลข 30 นายพงศา ชูแนม

หมายเลข 31  นายวิทยา จังกอบวิทยา 


ส่วนผลการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร 50 เขต รวมจำนวน 382 คน

 

โดยสำนักงานเขตที่มีผู้สมัคร ส.ก. มากที่สุด ได้แก่ เขตสวนหลวง จำนวน 10 คน สำนักงานเขตที่มีผู้สมัคร ส.ก. น้อยที่สุด จำนวน 8  เขต ได้แก่  เขตสัมพันธวงศ์ เขตตลิ่งชัน เขตภาษีเจริญ เขตหนองแขม เขตบางพลัด เขตดินแดง เขตบางซื่อ และ เขตคันนายาว โดยมีผู้สมัคร จำนวน 6 คน 

 

ผู้สมัคร ส.ก.อายุน้อยที่สุดได้แก่ เขตลาดกระบัง อายุ 25 ปี และอายุมากที่สุด ได้แก่ เขตราชเทวี อายุ 82 ปี 

 

กกต.กทม.แถลงสรุปการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และเลือกตั้ง ส.ก.วันสุดท้าย

 

หลังจากปิดรับการสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครจะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครรับเลือกตั้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ภายใน 7 วัน นับแต่วันปิดรับสมัคร คือวันที่ 11 เมษายน 2565 ตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และข้อ 97 ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562

 

สำหรับผู้สมัครที่ประสงค์จัดทำประกาศหรือแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง สามารถจัดทำได้ 2 ดังนี้

 

1.ประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และยาวไม่เกิน 42 เซนติเมตร จำนวนไม่เกิน 10 เท่าของหน่วยเลือกตั้ง

 

2.ป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร จำนวนไม่เกิน 5 เท่า ของหน่วยเลือกตั้ง โดยขอความร่วมมือผู้สมัครรับเลือกตั้งในเรื่องการปิดประกาศและการติดแผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้ง ให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นได้ประกาศกำหนด โดยต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความสะอาด ความปลอดภัย ความมั่นคงแข็งแรง มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือยานพาหนะ

 

รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินต่อทางราชการหรือประชาชน และจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร การจราจร ฯลฯ พร้อมทั้งได้แนบประกาศฉบับดังกล่าว หลักเกณฑ์และวิธีปิดประกาศและแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งของการไฟฟ้านครหลวงให้กับผู้สมัครรับเลือกตั้งในวันรับสมัครเลือกตั้ง เพื่อเป็นการเน้นย้ำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

นอกจากนี้ ผู้สมัครสามารถดำเนินการหาเสียงเลือกตั้ง โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ยูทูป แอปพลิเคชั่น อีเมล์ SMS หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ ได้จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง หรือเวลา 18.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2565

logoline