svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดำเนินคดีทุจริตสหกรณ์ฯก.เกษตรฯวันนี้ ขอสมาชิกเชื่อมั่นอย่าลาออก

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสหกรณ์ฯกระทรวงเกษตรฯ ออกมติด่วน แจ้งความดำเนินคดีผู้ทุจริตวันนี้ ขอสมาชิกเชื่อมั่น ขออย่าลาออกหรือถอนเงินทันที

4 เมษายน 2565 จากกรณีเจ้าหน้าที่สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด ทุจริตเงินบัญชีสมาชิกมากกว่า 30 ล้านบาท โดยอาศัยโอกาสทำงานมานานรู้รหัสเบิกถอนเงินเอง เลือกเหยื่อบัญชีเป้าหมายเงินไม่ค่อยเคลื่อนไหว (คลิกอ่านอ่านละเอียดที่นี่)

ดำเนินคดีทุจริตสหกรณ์ฯก.เกษตรฯวันนี้ ขอสมาชิกเชื่อมั่นอย่าลาออก

ล่าสุดนางสุภาพร พิมลลิขิต ประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด เปิดเผยวานนี้(3 เม.ย.) ว่า จากกรณีได้ส่งสารถึงสมาชิก โดยระบุว่า ตามที่สหกรณ์ ได้เปิดเพื่อให้บริการให้สมาชิกได้ตรวจสอบข้อมูลธุรกรรมกับสหกรณ์ฯ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2565 ปรากฏว่า

 

มีสมาชิกหลายรายแจ้งว่า ข้อมูลจำนวนเงินในบัญชีเงิน ฝากออมทรัพย์พิเศษของระบบสมาชิกออนไลน์ มีจำนวนเงินน้อยกว่า ข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากที่สมาชิกมาทำธุรกรรมกับสหกรณ์เป็นจำนวนมาก และได้มายื่นเรื่องขอตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 2565 เรื่อยมา

 

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า มีการปลอมลายมือชื่อสมาชิกถอนเงินและบันทึกข้อมูลในสมุดบัญชีคู่ฝากเท็จ  ในส่วนของรายการอื่น เช่น มูลค่าหุ้น การกู้เงิน เป็นต้น ยังไม่พบความผิดปกติ

 

ล่าสุด คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ ชุดที่ 50 จึงได้จัดให้มีการประชุมครั้งที่ 4/2565 เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2565 เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาตังกล่าวโดยด่วน จึงมีมติดังนี้

1. การตรวจสอบข้อมูล โดย ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทุกคนตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นจากระบบสมาชิกออนไลน์เปรียบเทียบกับสมุดบัญชีคู่ฝาก หากไม่ตรงกันให้ยื่นคำร้องขอตรวจสอบโดยด่วน 

 

ดำเนินการตรวจสอบข้อมูล และหาหลักฐานผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินการทางวินัย และคดีแพ่ง-อาญา  เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้ว คณะกรรมการจะต้องพิจารณาคืนเงินฝากของสมาชิกให้ ครบตามจำนวนพร้อมตอกเบี้ยตามประกาศสหกรณ์ต่อไป

ดำเนินคดีทุจริตสหกรณ์ฯก.เกษตรฯวันนี้ ขอสมาชิกเชื่อมั่นอย่าลาออก

2. การดำเนินคดี  สหกรณ์ฯได้รวบรวมหลักฐานในเบื้องตัน เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในเรื่อง การฝาก-ถอน และผู้จัดการในฐานะผู้บังคับบัญชา ในวันที่ 4 เม.ย. 2565  สหกรณ์ฯจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องสงสัย ตลอดจนบริวาร เพื่อยึดอายัดทรัพย์

 

ทั้งนี้คณะกรรมการขอยืนยันว่า เงินฝากของสมาชิกต้องได้คืนครบตามจำนวนพร้อมดอกเบี้ย และจะดำเนินคดีผู้กระทำผิดถึงที่สุด ให้ได้รับการลงโทษและยึดทรัพย์สินมาคืนสหกรณ์มากที่สุด และจะได้ประชาสัมพันธ์ แจ้งความคืบหน้าให้สมาชิกทราบเป็นระยะ

3. การบริหารจัดการ  กำหนดแนวทางดำเนินการเกี่ยวกับการถอนเงินฝากและการลาออกจากสมาชิก เพื่อป้องกันการขาดสภาพคล่องของสหกรณ์ฯ โดยพิจารณาจากบัญชีของสมาชิกที่ตรวจสอบแล้วมีข้อมูลถูกต้องตรงกัน กับบัญชีของสหกรณ์ และไม่มีหนี้หรือภาระค้ำประกันก่อนตามลำดับ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องและจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

 

อนึ่ง สหกรณ์ฯพบการทุจริต เนื่องจากความตั้งใจในการวางระบบเพื่อตรวจสอบ ทั้งนี้ สภาพการเงิน ของสหกรณ์ฯยังมีเพียงพอในการทำธุรกรรมให้แก่สมาชิก และมีเงินทุนสำรองเพื่อรองรับการแก้ไขปัญหานี้ ตลอดจน มีเงินที่ฝากไว้ในสถาบันการเงินหรือลงทุนอีกจำนวนมาก

 

ขอให้สมาชิกมั่นใจว่าสหกรณ์ฯยังมีความมั่นคง แต่หากสมาชิกมาถอนเงินหรือลาออกในทันทีจะทำให้สหกรณ์ขาดสภาพคล่องและเกิดวิกฤตส่งผลกระทบต่อสมาชิกทุกคน สหกรณ์จะดำเนินการแก้ไข้ข้อบกพร่องนี้อย่างเด็ดขาดให้เร็วที่สุด

 

"ขอให้สมาชิกร่วมกันฝ่าวิกฤต สร้างสหกรณ์ฯของพวกเราทุกคนขึ้นใหม่ให้แข็งแรง เข้มแข็ง และมั่นคงกว่าเดิม" นางสุภาพร  กล่าว

 

รายงานข่าวจากสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ แจ้งว่า เจ้าหน้าที่ในสหกรณ์กระทรวงเกษตร จำกัด ส่วนใหญ่จะมีอายุการทำงานเกิน 20 ปีขึ้นไป เป็นข้าราชการเกษียณอายุไปแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ผู้ต้องสงสัยที่ทุจริต ดังกล่าว เคยมีประวัติตรวจพบกระทำความผิดลักษณะเดียวกันในปี 2548 แต่ไม่ได้รับการลงโทษ และไม่มีการตรวจสอบซ้ำ  จนกระทั่งสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯนำระบบออนไลน์มาใช้ ทำให้สมาชิกสามารถตรวจสอบบัญชีได้ จนพบความผิดปกติ ดังกล่าว

ข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

logoline