svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวสกัดประท้วงปัญหาเศรษฐกิจ

03 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีลังกาบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวนาน 36 ชั่วโมงช่วงสุดสัปดาห์เพื่อรักษาความสงบในประเทศ หลังประชาชนลุกฮือประท้วงด้วยความโกรธแค้นต่อสภาพการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง จนประธานาธิบดีต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลศรีลังกาประกาศบังคับใช้มาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันเสาร์ที่ 2 เม.ย. -6.00 น.ของวันจันทร์ที่ 4 เม.ย. หลังจากประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา มีคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและควบคุมสินค้าและบริการที่จำเป็น 

 

บรรยากาศในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวง ในวันอาทิตย์เงียบเหงาลงถนัดตา ถนนหลายสายมีรถสัญจรบางตา และร้านค้าปิดตัวเงียบตามมาตรการเคอร์ฟิว ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เย็นวันเสาร์ ขณะที่ประชาชนจำนวนหนึ่งก็ออกมาชุมนุมเพื่อคัดค้านเคอร์ฟิว และผู้ประท้วงคนหนึ่ง บอกว่า เคอร์ฟิวไม่ได้ช่วยอะไรใครเลย และทุกคนต้องทำมาค้าขายเพื่อเลี้ยงชีพ 

 

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวสกัดประท้วงปัญหาเศรษฐกิจ
 

 

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวสกัดประท้วงปัญหาเศรษฐกิจ

 

ศรีลังกา ที่มีประชากร 22 ล้านคน กำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดอย่าง ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน โดยต้องเผชิญการตัดไฟวันละ 13 ชม.เนื่องจากรัฐบาลไม่มีเงินตราต่างประเทศมากพอเพื่อนำเข้าเชื้อเพลิง ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนอาหารและราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ทำให้ประชาชนที่โกรธแค้นออกมาชุมนุมประท้วงใกล้บ้านพักประธานาธิบดีในกรุงโคลอมโบเมื่อคืนวันพฤหัสบดี และตำรวจต้องฉีดน้ำและยิงแก๊สน้ำตาเข้าสลาย โดยมีผู้ถูกจับกุม 53 คน และตำรวจได้ประกาศเคอร์ฟิวทั้งในและรอบกรุงโคลอมโบเมื่อวันศุกร์ 

 

แต่ทนายความหลายร้อยคนจากสภาทนายความเรียกร้องให้ประธานาธิบดียกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉิน และเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างสงบ ท่ามกลางความวิตกว่ารัฐบาลจะใช้กำลังรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วง 

 


ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวสกัดประท้วงปัญหาเศรษฐกิจ

 

 

 

ขณะที่ความช่วยเหลือด้านอาหารครั้งใหญ่ครั้งแรกกำลังถูกส่งไปศรีลังกา หลังจากรัฐบาลศรีลังกาได้รับเงินกู้ 1,000 ล้านดอลลาร์จากรัฐบาลอินเดียเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากการขาดแคลนสินค้าจำเป็น เช่น  เชื้อเพลิง อาหารและยา โดยผู้ค้าอินเดียเริ่มจัดส่งข้าว 40,000 ตันไปให้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้าว 3 แสนตันที่จะจัดส่งให้ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ นอกจากนี้อินเดียยังจัดส่งน้ำมันดีเซล 40,000 ตันไปยังศรีลังกาแล้วเช่นกัน โดยเป็นส่วนหนึ่งจากความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ 
 

 

ศรีลังกาประกาศเคอร์ฟิวสกัดประท้วงปัญหาเศรษฐกิจ

 

 

logoline