svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครเซี่ยงไฮ้ของจีนเริ่มมาตรการล็อกดาวน์เฟส 2 ในพื้นที่ฝั่งตะวันตก และขยายเวลาล็อกดาวน์เฟสแรกในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเพื่อเร่งควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่ทางการท้องถิ่นยอมรับว่าไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือดีพอ

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 

ทางการท้องถิ่นของนครเซี่ยงไฮ้เริ่มบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ระยะที่ 2 ในพื้นที่เขตผู่ซีทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำหวงผู่เป็นวันแรกในวันศุกร์ (1 เม.ย.) นอกจากนี้ทางการประกาศตั้งแต่เมื่อคืนวันพฤหัสบดีให้ขยายเวลาการล็อกดาวน์ในพื้นที่เขตผู่ตงทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ที่เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. และเดิมกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 1 เม.ย.

 

มาตรการล็อกดาวน์ 2 เฟสนี้กำหนดให้ประชาชนอยู่บ้าน ระบบขนส่งสาธารณะส่วนใหญ่ระงับให้บริการ และธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็น เช่น ร้านอาหารและศูนย์การค้าต้องปิดบริการ รวมทั้งจัดการตรวจโควิด-19 เชิงรุก โดยในช่วงที่พื้นที่เฟสแรกเริ่มล็อกดาวน์ ประชาชนในพื้นที่เฟสสองสามารถออกไปจับจ่ายซื้อของจำเป็นได้ และเมื่อพื้นที่เฟสสองเริ่มล็อกดาวน์ ประชาชนในพื้นที่เฟสแรกก็ออกมาจับจ่ายซื้อของจำเป็น 

 

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 

 

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 

แต่การตัดสินใจล่าสุดจะผ่อนปรนการล็อกดาวน์ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกทีละขั้น โดยประชาชนที่อาศัยในอาคารที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะยังต้องอยู่บ้านภายใต้การล็อกดาวน์อีก 10 วัน และผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณโครงการพักอาศัยเดียวกัน หรือ ย่านชุมชนเดียวกันจะอยู่บ้านด้วยระยะเวลาที่สั้นกว่า 10 วัน  ส่วนคนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงต่ำออกนอกบ้านได้ แต่ยังขอให้ทำงานที่บ้าน  และลดการออกนอกบ้านและการพบปะสังสรรค์ ส่วนร้านอาหารได้รับอนุญาตให้จำหน่ายแบบซื้อกลับบ้านได้ แต่ธุรกิจที่ไม่จำเป็น เช่น บาร์ และห้องสมุด ยังปิดต่อไป

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่เปิดเผยวันนี้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงเป็นวันที่ 2 โดยมีผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ 4,144 คน และผู้ติดเชื้อมีอาการ 358 คน 

 

และศูนย์จัดแสดงนิทรรศการ เซี่ยงไฮ้ นิว อินเตอร์แนชันแนล เอ็กซ์โป เซนเตอร์ ถูกดัดแปลงเป็นศูนย์กักตัวโควิด-19 ที่ใหญ่ที่สุดของเมือง มีเตียงรองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 15,000 เตียง 

 

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 


 

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 

ทางการท้องถิ่นเซี่ยงไฮ้ แถลงเมื่อวานขอโทษต่อประชาชน โดยยอมรับว่า ทางการไม่ได้มีความเข้าใจเพียงพอเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จึงไม่ได้มีการใช้มาตรการป้องกันและการควบคุมเพียงพอ รวมทั้งไม่ได้เตรียมพร้อมรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และพร้อมน้อมรับคำวิจารณ์และจะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น

 

มีรายงานว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ที่ไม่พอใจมาตรการล็อกดาวน์และกังวลกับการแพร่ระบาด ได้ระบายความไม่พอใจผ่านโซเชียลมีเดียกันอย่างกว้างขวาง รวมถึงตั้งคำถามว่าควรจะใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์เพื่อหยุดยั้งการระบาดในเมือง ที่มีประชาชนมากที่สุดถึง 26 ล้านคนหรือไม่

 

ภาพและวิดีโอศูนย์กักตัวที่มีคนไข้แน่นขนัดถูกแชร์ไปทั่ว หลายคนโพสต์ว่าไม่สามารถเข้าถึงการรักษา และต้องการความช่วยเหลือ และบางคนโพสต์ว่าไม่สามารถหาซื้ออาหารได้ หลังจากเกิดการแห่ซื้อกักตุนจนเกลี้ยงชั้นวาง
 

 

เซี่ยงไฮ้ขยายเวลาล็อกดาวน์-ขอโทษบกพร่องคุมโควิด

 

 

logoline