svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'จิ้งหรีด' สร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนาเชียงใหม่ เลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมนอกเหนือจากการปลูกข้าว มีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าบ้าน สร้างรายได้เดือนละกว่า 1 หมื่นบาท

หนึ่งในชาวนา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จำรัส ถาปินตา บอกว่า เดิมทำนาปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อราคาข้าวตกต่ำแทบจะไม่มีกำไรเหลือเก็บ จึงเริ่มเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมมาประมาณ 3-4 ปี เริ่มจากซื้อไข่จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง ใช้เวลาเพาะเลี้ยงประมาณ 45 วันจึงขายได้ โดยจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงบ้านในราคากิโลกรัมละ 130 บาท แต่ละเดือนจะมีรายได้จากการขายจิ้งหรีดประมาณ 8,000 – 10,000 บาท

'จิ้งหรีด' สร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า

โดยจิ้งหรีดส่วนใหญ่ที่พ่อค้ารับซื้อ จะนำไปผลิตเป็นเหยื่อตกปลา แต่มีบางรายนำไปบริโภค นอกจากการจำหน่ายจิ้งหรีดแล้ว ยังเพาะไข่จิ้งหรีดขาย เพื่อให้เกษตรกรรายอื่นนำไปเพาะเลี้ยงต่อ โดยจำหน่ายในราคาถุงละ 50 บาท ถือเป็นอาชีพเสริมที่ทำรายได้ดี สร้างกำไรเป็นกอบเป็นกำ

'จิ้งหรีด' สร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า

แม้ในปัจจุบัน ราคาอาหารจิ้งหรีด หรืออาหารลูกไก่ที่นำมาป่นละเอียด จะมีราคาสูงขึ้น เป็นกระสอบละ 505 บาท จากเดิม 300 บาท และมีแนวโน้มจะปรับเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ต้นทุนการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดสูงขึ้น แต่ยังสามารถทำกำไรได้ เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาด

'จิ้งหรีด' สร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า

logoline