svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวนาเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เดือนละ1หมื่นบาท

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ชาวนาในอ.ดอยสะเก็ด เลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมนอกเหนือจากการปลูกข้าว มีพ่อค้าเข้ามารับซื้อถึงหน้าบ้านนำไปเป็นเหยื่อตกปลา จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 130 บาท มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 นายจำรัส ถาปินตา อายุ 66 ปี ชาวนาในพื้นที่ ต.แม่คือ อ. ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้เริ่มเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมมาได้ประมาณ 3-4 ปี จากเดิมที่ทำนาปลูกข้าวเพียงอย่างเดียว เมื่อราคาข้าวตกต่ำแทบจะไม่มีกำไรเหลือเก็บ จึงได้เริ่มนำจิ้งหรีดมาเลี้ยง โดยซื้อไข่จิ้งหรีดพันธุ์ทองแดง มาเพาะเลี้ยงใช้เวลาประมาณ 45 วันจึงจับขายได้ แต่ละเดือนจะมีรายได้จากการขายจิ้งหรีดประมาณ 8,000 – 10,000 บาท

ชาวนาเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เดือนละ1หมื่นบาท

ปัจจุบันได้ทำการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีดจำนวน 16 บ่อ ต้นทุนการเลี้ยงอยู่ที่บ่อละประมาณ 500 บาท เมื่อเลี้ยงได้ประมาณ 45 วัน แต่ละบ่อจะมีปริมาณจิ้งหรีดประมาณ 10 กิโลกรัม สามารถขายได้ประมาณ 800-1,300 บาท โดยจะมีผู้เข้ามารับซื้อถึงที่บ้านในราคากิโลกรัมละ 130 บาท ส่วนใหญ่นำไปผลิตเป็นเหยื่อตกปลา มีบางรายที่นำไปบริโภค นอกจากจะจำหน่ายจิ้งหรีดแล้ว ยังได้ทำการเพาะไข่จิ้งหรีดขายเพื่อให้เกษตรกรรายอื่นนำไปเพาะเลี้ยงต่อโดยต้องสั่งล่วงหน้าเพื่อทำการเก็บไข่จิ้งหรีดให้ จำหน่ายในราคาถุงละ 50 บาท ถือเป็นอาชีพเสริมที่ทำรายได้เป็นอย่างดีมีกำไรเป็นกอบเป็นกำ 

ชาวนาเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เดือนละ1หมื่นบาท

ส่วนอาหารที่นำมาเลี้ยงจิ้งหรีดใช้อาหารลูกไก่มาป่นให้ละเอียด นำมาเป็นอาหารให้จิ้งหรีด ปัจจุบันราคาอาหารจิ้งหรีดปรับราคาสูงขึ้น จากเดิมที่เคยซื้อราคากระสอบละประมาณ 300 บาท ปรับราคาเพิ่มขึ้นมาเป็น 505 บาท และมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้นไปอีก ซึ่งทำให้ต้นทุนในการเลี้ยงจิ้งหรีดสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ยังสามารถทำกำไรได้ เนื่องจากยังเป็นที่ต้องการของตลาด 

ชาวนาเลี้ยงจิ้งหรีดเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้เดือนละ1หมื่นบาท

นอกจากจะทำการเลี้ยงจิ้งหรีดแล้วยังได้ทำนาปลูกข้าวนาปรังไว้จำนวน 15 ไร่ คาดว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณเดือนเมษายน 2565 นี้ นอกจากนั้นยังปลูกผักบุ้ง เพื่อขายให้กับชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงนำไปบริโภค ซึ่งถือเป็นอีกรายได้เสริมที่ทำมาอย่างต่อเนื่องนอกจากการปลูกข้าว โดยคาดว่าราคาข้าวเหนียวเปลือกปีนี้จะขายได้ราคากิโลกรัมละ 6-7 บาท ขณะที่ราคาปุ๋ยที่ปรับราคาขึ้นไปจากเดิมราคาอยู่ที่กระสอบละประมาณ 700 บาท ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 1,300 บาท อาจทำให้กำไรที่จะได้จากการปลูกข้าวเหลือน้อยลง

ข่าว/ภาพ : นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline