svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“อนุทิน”เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมต.อนุทิน เปิดเวทีวิชาการกัญชา-กัญชง ขอโทษชาวขอนแก่นหลังมีการจับกุมยายปลูกกัญชา 1 ต้น ขอความร่วมมือตำรวจในการใช้หลักรัฐศาสตร์ เตรียมกำหนดแผนเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา พร้อมหนุนติดอาวุธ อสม.อบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล สนับสนุนนโยบาย 3 หมอ

1 เมษายน 2565  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์  จัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2565 พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข   บุคลากรทางการแพทย์ อสม. เขตสุขภาพที่ 7  กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ คือ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาพสินธุ์ ให้การต้อนรับ

นายอนุทิน  กล่าวบนเวทีวิชาการว่า ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจเรื่องการสร้างมูลค่าเพิ่มจากกัญชาและกัญชงเป็นอย่างมาก และยังกลายเป็นกระแสความสนใจในการนำไปต่อยอดธุรกิจของคนรุ่นใหม่   ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขมีความพยายามรวบรวมองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ส่งเสริมให้ประชาชนที่สนใจต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ สินค้า ที่มีส่วนผสมของกัญชา   ทำให้กัญชง-กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจที่สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้เป็นอย่างดีในอนาคต “อนุทิน”เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา


 

สำหรับนโยบายกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ ได้มีการประกาศปลดล็อกยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ในส่วนของกัญชาและกัญชงให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ โดยไม่จัดเป็นยาเสพติดแล้ว ยกเว้นช่อดอกและเมล็ดกัญชา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.2563  ประชาชนทุกครัวเรือนมีสิทธิปลูกกัญชาได้ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งการปลูก สกัด และผลิต จะต้องขออนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

“อนุทิน”เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา

“ในกรณีการจับกุมยายชาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการสาธารณสุขได้พูดคุยกับตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองในการใช้หลักรัฐศาสตร์ ใช้หลักกฎหมายกับประชาชนที่ปลูกกัญชา ที่ไม่มีเจตนารมณ์ในการทำผิดกฎหมาย   ในการดูแลและประสานการทำงานด้านต่างๆ   ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก สตช.   ก็ได้รับการประสานงานที่ดี   ส่วนกระทรวงสาธารณสุขยืนยันชัดเจนว่าการดำเนินการเป็นสิ่งที่ถูกต้องมาโดยตลอด   ส่วนเรื่องคดีความ  ศาลและกระบวนการยุติธรรม กระทรวงไม่ขอก้าวล่วง  และได้หารือถึงแนวทางการเยียวยาในเรื่องนี้หลังสิ้นสุดกระบวนการตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะเจตนารมณ์ของประชาชนที่ปลูกกัญชาแล้วถูกจับหากปลูกไว้เพื่อบำบัดรักษา หรือใช้ทางการแทพย์ในครัวเรือน ตำรวจจะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการดำเนินการ แต่ถ้าปลูกเชิงพาณิชย์หรือกระทำการใดๆที่ผิดต่อกฎหมายและเกินกว่าที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดก็ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเข้มงวด”นายอนุทิน กล่าว

“อนุทิน”เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา

นอกจากนี้ นายอนุทินได้ขอความร่วมมือให้ อสม.เตรียมความพร้อมในการเป็นทัพหน้า ในการเป็นอาสาสมัครเจ้าหน้าที่ บุคลากรทางการแพทย์ ช่วยดูแลประชาชนในช่วงสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของโควิด 19  เพราะอสม.ถือเป็นกำลังสำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาด  พร้อมกำชับให้ สสจ.ขอนแก่น ระดมฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับ อสม. ให้ครบทุกคน  นอกจากนี้รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข เตรียมคัดเลือก อสม.จากทั่วประเทศจำนวน 3,000 คน เข้าอบรมหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล เพื่อเป็นการติดอาวุธให้กับ อสม.ได้มีความรู้ ความสามารถ ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพของ อสม.ให้หนุนเสริมตามนโยบาย 3 หมอของรัฐบาลด้วย
สำหรับการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ที่ จ.ขอนแก่น  ภายในงานมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  บริษัท ต่างนำผลิตภัณฑ์และสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน  นอกจากนี้ยังมีเวทีประชุมวิชาการในประเด็น กัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน กัญชาทางการแพทย์แผนไทและ กัญชาภาคประชาชน  เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เรื่องกัญชาทางการแพทย์ จากนโยบายสู่การปฏิบัติ  ตำรับกัญชาไทย   ผลการรักษาด้วยยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย   และกัญชาทางการแพทย์ภาคประชาชน ในหัวข้อสถานการณ์กัญชา กัญชง ในประเทศไทยโอกาสและความท้าทาย  เป็นต้น  ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์เป็นอย่างมาก  

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

“อนุทิน”เตรียมเยียวยาผู้ถูกจับกุมปลูกกัญชาเพื่อบำบัดรักษา

logoline