svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นจัดทำแผนลดพึ่งพา 7 สินค้าสำคัญจากรัสเซีย-ยูเครน

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดมาตรการฉุกเฉินเพื่อให้สินค้า 7 รายการ รวมถึงน้ำมัน เป็นสินค้าที่จำเป็นต้องสำรองให้มีปริมาณเพียงพอ ในช่วงสถานการณ์สงครามยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรที่กระทบต่อซัพพลายเชน

กระทรวงอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ระบุให้สินค้า 7 รายการ เช่น น้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ ก๊าซ LNG ถ่านหิน และแพลเลเดียม เป็นสินค้าสำคัญทางยุทธศาสตร์ ที่จำเป็นต้องใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อสร้างหลักประกันว่า สินค้าเหล่านี้มีปริมาณเพียงพอกับความต้องการ

 

ญี่ปุ่นจัดทำแผนลดพึ่งพา 7 สินค้าสำคัญจากรัสเซีย-ยูเครน

สินค้าเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งจากสินค้า 20 รายการ ที่ญี่ปุ่นนำเข้าจากรัสเซียหรือยูเครนเป็นหลัก และสืบเนื่องจากสงครามในยูเครนและมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชน รัฐบาลจึงสนับสนุนให้มีการเพิ่มผลผลิตสินค้าเหล่านี้ภายในประเทศมากขึ้น จัดซื้อจากแหล่งอื่นและให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการใช้วัตถุดิบ เช่น ก๊าซ LNG และ ก๊าซที่ใช้ผลิตชิป 

 

ญี่ปุ่นจัดทำแผนลดพึ่งพา 7 สินค้าสำคัญจากรัสเซีย-ยูเครน

นอกจากนี้ญี่ปุ่นจะขอให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซเพิ่มปริมาณการผลิต และจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรใหม่เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับซัพพลายเชนของโลกในประเภทเซมิคอนดักเตอร์ ความวิตกของญี่ปุ่นมีขึ้นในขณะที่ทำเนียบเครมลินของรัสเซียส่งสัญญาณเมื่อวันพุธ ว่านอกจากก๊าซธรรมชาติแล้วรัสเซียควรกำหนดให้สินค้าส่งออกชนิดอื่น ๆ เช่น น้ำมัน ธัญพืช ปุ๋ย ถ่านหิน และโลหะ ควรซื้อขายด้วยเงินรูเบิล เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก 

 

ปัจจุบันญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย 3.6% ของการนำเข้าทั้งหมด นำเข้าก๊าซ LNG จากรัสเซีย 8% และแพลลาเดียมจากรัสเซีย 43% 

logoline