svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาติยุโรปทำแผนรับมือเหตุฉุกเฉินขาดแคลนก๊าซ

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เยอรมนีและออสเตรียเริ่มมาตรการขั้นแรก ของแผนฉุกเฉินรับมือการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ ที่อาจนำไปสู่การปันส่วนก๊าซ ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซียเรื่องการชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล แต่รัสเซียยอมผ่อนปรนท่าทีแล้ว

เยอรมนีและออสเตรียประกาศเตือนขั้นแรกจากทั้งหมด 3 ขั้น ตามแผนฉุกเฉินรับมือสถานการณ์ขาดแคลนก๊าซธรรมชาติเมื่อวันพุธ ซึ่งขั้นแรกเป็นการขอให้ประชาชนและภาคธุรกิจลดการใช้ก๊าซ ส่วนขั้นสุดท้ายภาครัฐจะเข้าแทรกแซงด้วยการกำหนดการปันส่วนก๊าซ

 

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัสเซียกำหนดให้ประเทศที่ไม่เป็นมิตร ต้องจ่ายค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิลตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. และขู่ตัดก๊าซหากไม่ยอมจ่ายด้วยเงินรูเบิล แต่ต่อมารัสเซียชี้แจงว่าเรื่องนี้จะยังไม่มีผลทันที และอาจใช้เวลาอีกสักระยะเพื่อกำหนดรายละเอียดของวิธีการชำระเงิน โดยการปรับเปลี่ยนจะดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไป

 

เยอรมนีและออสเตรียเริ่มมาตรการขั้นแรก ของแผนฉุกเฉินรับมือการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ

แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย บอกกับนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ของเยอรมนี เมื่อวันพุธด้วยว่า ชาติยุโรปยังสามารถจ่ายค่าก๊าซด้วยเงินยูโรหรือดอลลาร์ตามสัญญาเดิม เพียงแต่โอนเข้าธนาคารก๊าซพรอม ที่จะเป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อก๊าซและบริษัทก๊าซพรอม ผู้ผลิตพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซียเพื่อแปลงเงินเป็นรูเบิล และปูตินกำหนดรับฟังข้อเสนอจากหลายฝ่าย รวมถึงก๊าซพรอมและธนาคารกลาง เรื่องการปรับเปลี่ยนการชำระเงินเป็นรูเบิลในวันนี้ 31 มี.ค.

 

เยอรมนีและออสเตรียเริ่มมาตรการขั้นแรก ของแผนฉุกเฉินรับมือการขาดแคลนก๊าซธรรมชาติ

นอกจากนี้กรีซเรียกประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือกับผู้จำหน่ายก๊าซ เพื่อประเมินปริมาณคลังสำรองก๊าซหากรัสเซียหยุดจ่ายก๊าซ และรัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะรณรงค์ให้ผู้บริโภคลดการใช้ก๊าซ แม้ไม่ได้ประกาศเริ่มใช้แผนฉุกเฉินก็ตาม ส่วนอิตาลีรอดูว่าก๊าซพรอมจะแก้ไขสัญญาซื้อขายก๊าซหรือไม่ ก่อนตัดสินใจว่าจะประกาศเตือนตามแผนรับมือสถานการณ์ขาดแคลนก๊าซหรือไม่ และคณะกรรมาธิการยุโรปจะทำงานร่วมกับชาติสมาชิกอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือการขาดแคลนก๊าซในภูมิภาค

logoline