svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โพล"ไม่ใช่คำตอบ พร้อมให้คาถาเด็ดผู้สมัคร ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565"

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คนกรุงเทพเดาใจยาก นักวิเคราะห์ฟันธง โพลไม่ใช่คำตอบสุดท้ายศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565" ปัจจัยกระตุ้นนิดเดียว เปลี่ยนการลงคะแนนทันที จับตาสายสัมพันธ์ผู้สมัครอิสระแต่พรรคหนุนหลัง ควรท่องคาถา เราควรเลิกคบกันชั่วคราว (ชมคลิป)

 

ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565  เริ่มต้นขึ้นด้วยการเปิดรับสมัครวันแรกโดยมีผู้มาสมัครทั้งสิ้น 20 คน  พร้อมกับได้รับการจับฉลากเบอร์เพื่อนำไปติดป้ายหาเสียงกันเป็นที่เรียบร้อย

 

"โพล"ไม่ใช่คำตอบ พร้อมให้คาถาเด็ดผู้สมัคร ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565"

 

รายการคมชัดลึกวันนี้ วราวิทย์ ฉิมมณี พิธีกรรายการสัมภาษณ์ 2 นักวิชาการชื่อดัง รศ. ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ จาก "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และ ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" วิเคราะห์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้


จับตาผู้ว่าฯ กทม. ประเด็นที่ไม่ได้น่ามองข้าม

 

รศ. ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ :ผมว่าประเด็นที่ไม่น่ามองข้าม ถ้าคุณแยกกลุ่มต่างๆมา อย่าลืมว่าคนกรุงเทพ ก็ยังต้องการท่อน้ำเลี้ยงนะ ท่อน้ำเลี้ยงที่เข้ามา  พอแยกกลุ่มต่างๆเหล่านี้ ถ้าบอกความได้เปรียบท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มไหน ปัจจัยนี้กลัวจะมาตายตอนจบเหมือนกัน เลือกตั้งซ่อมปีที่แล้วถามว่าคนเลือกตั้งแพ้จ่ายเท่าไหร่ ก็ไม่ต้องไปเลยว่าคนชนะต้องจ่ายเท่าไหร่  

 

รศ. ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ จาก "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต

 

เพราะฉะนั้นประเด็นนี้คลับเฮาส์ที่ออกมาตลอดคนดูไบเนี่ย ก็ต้องเป็นแรงที่อาจจะหลุดมาได้ ต้องนี้ต้องระวัง เพราะว่าผู้สื่อข่าวทั้งหมดไม่ใช่ว่าอ่านเกมการเมืองไม่ออก อ่านออกแต่ว่าจะถามหรือไม่ถาม แล้วคนสมัครจะทนหรือไม่ทน หรือจะเลี่ยงตอบไหน เอาแค่ที่พลเอกประยุทธ์พูดถึงว่าต้องเลือกนักปฏิบัติ ทำไมถึงรู้กันว่าตกลงเชียร์ท่านนี้หรอจึงทำให้หงุดหงิด

 

เพราะฉะนั้นประเด็นที่เราจะต้องจับตามอง ตอนนี้ทุกเกมทางการเมืองที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจะถูกเอามาใช้ทั้งหมด เพราะเป็นการแข่งกัน ที่ว่ากระสุนแน่นอนปูพื้นที่ฐาน ต้องดูว่าข้อกล่าวหาให้ร้ายกันเดี๋ยวเห็นแน่นอน

 

วราวิทย์ - แต่จะใช้มุกเดิมไม่เลือกเราเขามาแน่ เอาเรื่องการเมืองเสื้อสี  ปล่อยข่าวว่าคนนี้จะมาเป็นรองผู้ว่าในปี 56 มุกนั้นใช้ไม่ได้แล้วหรือไม่ 

 

รศ. ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ : ยาก ตอนนี้มุกที่จะต้องพูดว่าใครอยู่เบื้องหลังใคร ต้องรู้แน่ตกลงว่าที่บอกอิสระจริงหรือป่าว ถ้าอิสระแบบที่โนเนมเลยไม่เป็นไร แต่ถ้าอิสระแบบคนมีชื่อเสียงการสืบสาวราวเรื่องเกิดมาจากไหน

 

วราวิทย์ - สมมุติฝ่ายที่ต้องการพยายามจะดิสเครดิตคุณชัชชาติว่าไม่อิสระ ก็ต้องโยงกับเพื่อไทยโยงกับทักษิณ ฝ่ายที่พยายามจะดิสเครดิตพล.ต.อ.อัศวิน ว่าไม่อิสระก็ต้องโยงกับพลังประชารัฐ โยงกับพลเอกประยุทธ์ว่าส่งสัญญาณอะไรลงมาเพื่อให้เลือกพล.ต.อ.อัศวิน หรือป่าว แม้ไม่ได้พูดตรงๆ ปัจจัยเหล่านี้เปลี่ยนคนกรุงเทพได้จริงๆไหม

 

ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล"

ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ : เปลี่ยนได้นะครับ คนกรุงเทพผมบอกให้เลยว่าเป็นคนที่เดาใจยากมาก นอกใจเดาใจยาก มากๆ เปลี่ยนความคิดได้ภายในข้ามคืน เช้าคิดอย่างเย็นคิดอีกอย่างก็ได้ พอมีประเด็นกระแสเข้ามาแล้วตกเย็นพลิกเลยครับ เพราะฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ในขณะนี้

 

หลายคนบอกว่าคุณชัชชาติ 30 กว่าเปอร์เซนต์แล้วเนี่ยผมปะชื่อไปก่อนเลยได้ไหม ผมบอกว่าปะไว้หลวมๆแล้วกันเดี๋ยวร่วงลงมา เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ บางทีมีข่าวที่ดิสเครดิตขึ้นมาแค่นิดเดียว คนทั้งกรุงเทพเชื่อและอาจมีหลักฐานบางอย่างชี้โยงว่าเป็นจริง แม้ว่าจะไม่จริง 100% ก็ตาม แต่มีหลักฐานชี้โยงว่ามีความเป็นจริงแบบนี้ก็ไปแล้วครับคะแนน

ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" 

 

วราวิทย์ - ถ้าอาจารย์เป็นคุณชัชชาติ อาจารย์อยากให้เพื่อไทยแสดงออกถึงการสนับสนุนคุณชัชชาติแบบไหน อยากให้คุณทักษิณแสดงออกแบบไหน หรืออยู่เฉยๆไม่ต้องแสดงออก 

 

ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ : อยู่เฉยๆครับ เราเลิกคบกันชั่วคราว

 

วราวิทย์ - แต่คุณชัชชาติก็ต้องอาศัย ส.ก.ของเพื่อไทย เพราะคุณชัชชาติไม่ได้ทำการเมือง ส.ก.ในเครือข่ายแบบนั้น

 

ผศ. ดร.สุวิชา เป้าอารีย์ : คุณชัชชาติไม่จำเป็นต้องเอา ส.ก. ของเพื่อไทยแล้วครับ เอากระแสก็พอตอนนี้ ส.ก.ของเพื่อไทย หรือแม้กระทั่งคุณทักษิณ สมมุติถ้าผมเป็นที่ปรึกษาคุณชัชชาติผมจะบอกให้ส่งสัญญาณไปบอกคนพวกนั้นว่า "เราเลิกคบกันชั่วคราว" เบื้องหลังค่อยว่ากันอีกที

 

"โพล"ไม่ใช่คำตอบ พร้อมให้คาถาเด็ดผู้สมัคร ศึก"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม2565"

 

ทั้งนี้การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีผู้สมัครดังนี้

 

หมายเลข 1  นายวิโรจน์  ลักขณาอดิศร
หมายเลข 2  พันโทหญิงฐิฏา  รังสิตพล มานิตกุล
หมายเลข 3  นายสกลธี  ภัททิยกุล
หมายเลข 4  ศ.ดร.สุชัชวีร์  สุวรรณสวัสดิ์
หมายเลข 5  นายวีรชัย  เหล่าเรืองวัฒนา
 

หมายเลข 6  พล.ต.อ.อัศวิน  ขวัญเมือง
หมายเลข 7  นางสาวรสนา  โตสิตระกูล
หมายเลข 8  นายชัชชาติ  สิทธิพันธุ์
หมายเลข 9  นางสาววัชรี วรรณศรี
หมายเลข 10 ดร.ศุภชัย  ตินติคมน์

 

หมายเลข 11  น.ต.ศิธา ทิวารี
หมายเลข 12  ดร.ประยูร  ครองยศ
หมายเลข 13 นายพิศาล  กิตติเยาวมาลย์
หมายเลข 14 นายธเนตร  วงษา
หมายเลข 15 พล.อ.ต.ทูตปรีชา  เลิศสันทัดวาที
 

หมายเลข 16  นางสาวศศิกานต์  วัฒนะจันทร์
หมายเลข 17  นายอุเทน  ชาติภิญโญ
หมายเลข 18  นางสาวสุมนา  พันธุ์ไพโรจน์
หมายเลข 19  นายไกรเดช  บุนนาค
หมายเลข 20  นางอมรพรรณ  อุ่นสุวรรณ

 


logoline