svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 4 สละเก้าอี้อธิการบดีสจล. กระโดดเข้าสู่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พร้อมทีมสก. 50 เขต ภายใต้สโลแกน "เปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้"

31 มีนาคม 2565 ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือที่หลายคนเรียกว่า “พี่เอ้” สละเก้าอี้อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. กระโดดเข้าสู่สนามเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ภายใต้สโลแกน "เปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้"  พร้อมทีมผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หรือ สก. สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ครบทั้ง 50 เขต 

 

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ชื่อเล่นว่า เอ้  เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2515 ภูมิลำเนาจังหวัดชลบุรี เป็นบุตรชายของ นายธีรศักดิ์ และ นางวัลลีย์ สุวรรณสวัสดิ์ สมรสกับนางสวิตา สุวรรณสวัสดิ์

 

ด้านการศึกษา สุชัชวีร์ เข้าเรียนชั้นอนุบาล จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ที่โรงเรียนอนุบาลระยอง จากนั้นเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 ที่โรงเรียนระยองวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดระยอง โดยสอบได้คะแนนรวมเฉลี่ยสูงสุดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และสูงสุดในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 

 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

 

จากนั้น สุชัชวีร์ ได้รับทุนโควตาช้างเผือก โดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์ เข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และได้รับเลือกตั้งเป็นประธาน นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 29

 

ต่อมา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในสาขา M.Sc. (Geotechnical Engineering) และสาขา M.Sc. (Technology and Policy), และระดับปริญญาเอกสาขา Sc.D. (Geotechnical Engineering) จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

 

สุชัชวีร์ เป็นวิศวกร และอดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังคนที่ 8 ระหว่างปี 2558 ถึง 2564 เคยดำรงตำแหน่งนายกสภาวิศวกรและประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ก่อนที่ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในนามพรรคประชาธิปัตย์

 

วิสัยทัศน์ สุชัชวีร์ ที่เคยนำเสนออย่างชัดเจน คือ กรุงเทพฯ ต้องเป็นเมืองสวัสดิการ ที่ทันสมัยต้นแบบของอาเซียน คำว่าเมืองสวัสดิการหมายความว่า ไม่ว่ายากดีมีจนแต่ต้องอยู่ในเมืองนี้เท่าเทียมกัน


นโยบายของ สุชัชวีย์ ประกาศเมื่อวันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา ในการจัดงาน “1,000,000 ก้าว #เราทำได้” นำเสนอนโยบาย “เปลี่ยนกรุงเทพฯ #เราทำได้” สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) พุ่งเป้าในการการเดินหน้าการเปลี่ยนชีวิตคนกรุง และการเปลี่ยนกรุงเทพฯ 

 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

สำหรับ นโยบายเปลี่ยนชีวิตคนกรุง เน้นใน 3 เรื่องหลัก ดังนี้ 

1. นโยบายปากท้อง "เงินต้องเต็มบ้าน งานต้องเต็มมือ" โดยหากได้รับเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม. เตรียมการไว้หลายโครงการ เช่น การอัดฉีดเงินและสร้างงาน ด้วยการตั้งกองทุนเพื่อการจ้างงานชุมชนในทุกชุมชน โดยมี กทม. เป็นผู้ช่วยเรื่องเงินและการจ้างงาน 

นอกจากนี้ยังจะมีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไวไฟ (Wi-Fi) 150,000 จุดทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้คนกรุงเทพฯได้ใช้อินเตอร์เน็ตฟรี และการจัด 12 เทศกาลใหญ่ และ 50 เทศกาลเขต เพื่อสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

 

2. นโยบายสาธารณสุข "หมอมี สาธารณสุขดี ใกล้บ้าน" ด้วยการส่งเสริมศูนย์บริการสาธารณสุขให้มีอุปกรณ์การแพทย์ทันสมัย และมีแพทย์เฉพาะทางประจำการ 

 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

3. นโยบายด้านการศึกษา "โรงเรียนดี อยู่ใกล้บ้าน" โดยจะต้องมีโรงเรียนประจำเขต ที่มีตั้งแต่ระดับก่อนอนุบาล ต่อเนื่องจนถึงชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มีครูที่ครบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ รวมถึงต้องมีหลักสูตรการเรียนรู้ขั้นต่ำ 3 ภาษา พร้อมสนับสนุนวิชากีฬา ดนตรี และเรียนรู้ทักษะวิชาชีพต่างๆ มีโภชนาการที่ดีครบทั้ง 5 หมู่ มีคุณภาพ

 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

 

ขณะที่ นโยบายเปลี่ยนกรุงเทพฯ มี 3 เรื่องหลัก ดังนี้ 

1. การแก้ปัญหาจราจรแบบเบ็ดเสร็จ เน้นการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เอไอ (ปัญญาประดิษฐ์) และการทวงคืนผิวการจราจรจากการก่อสร้างบางส่วน เพื่อช่วยบรรเทาการจราจร 

นอกจากนี้ต้องสร้างทางเท้าที่มีมาตรฐานสากล และต้องบังคับใช้กฎการจราจรอย่างเข้มข้นเท่าเทียม รวมถึงสร้างทางจักรยานลอยฟ้าเพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถขี่รถจักรยานไปทำงานได้

 

2. การแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำเน่า และน้ำหนุนซ้ำซาก ด้วยการใช้เครื่องสูบน้ำแบบอัตโนมัติ การทำแก้มลิงใต้ดินเพื่อระบายน้ำในตรอกซอกซอยให้ลงใต้ดินเพื่อรอการระบาย การมีระบบป้องกันน้ำทะเลหนุนแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไม่ให้กรุงเทพฯต้องจมน้ำในอนาคต 

 

 

3. การเปลี่ยนเมืองให้น่าอยู่และปลอดภัยสำหรับทุกคน โดยติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดมลพิษทางอากาศและทางน้ำในบริเวณที่มีการก่อสร้าง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดสำหรับการก่อสร้างที่สร้างมลพิษเกินมาตรฐาน การประกาศสงครามกับฝุ่นพิษ PM2.5 การระงับการให้บริการรถโดยสารที่สร้างมลพิษเกินค่ามาตรฐาน 

 

การปฏิวัติระบบการจัดเก็บขยะ การส่งเสริมการแยกขยะในครัวเรือน การจัดจุดบริการขยะแลกเงินเพื่อไม่ให้มีขยะตกค้าง การเปลี่ยนพื้นที่รกร้างของเอกชนเป็นสวนสาธารณะฉบับกระเป๋า หรือ Pocket Park ให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ และการลดภาษีที่ดินให้กับเอกชนที่ให้ กทม.ได้เข้าใช้พื้นที่
 

ทำความรู้จัก "ดร.เอ้ สุชัชวีย์" ชูวาระ "เปลี่ยนกรุงเทพฯ" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม.

logoline