svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งเชียงใหม่

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก๊าซแอมโมเนียในโรงน้ำแข็งรั่วกลางดึก กู้ภัยต้องสวมใส่ชุดครื่องช่วยหายใจเข้าไปปิดวาล์วถังก๊าซแอมโมเนีย ใช้เวลากว่า3ชั่วโมงระงับเหตุได้ ส่วนชาวบ้านไม่รู้ว่ามีสารเคมีรั่วกระทั่งได้รับผลกระทบข้างเคียงต้องหามผู้ป่วยติดเตียงส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

           เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น.เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 เกิดเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล ที่โรงงานน้ำแข็งแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ตำบลขุนคง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากเกิดเหตุทางศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรหางดง ได้ประสานไปยังหน่วยกู้ภัยหางดง  และรถดับเพลิงจากทศบาลในพื้นที่หลายเทศบาลรวม 5 คัน เข้าระงับเหตุอย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีฟุ้งกระจายไปในอากาศไปมากกว่านี้

 

ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งเชียงใหม่

              เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึงจุดเกิดเหตุพบว่าบริเวณโดยรอบโรงน้ำแข็งในรัศมี 50-100 เมตร มีความเข้มข้นของก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมาสูงมาก จนทำให้หญิงชราวัย 74 ปี มีบ้านอยู่หลังโรงน้ำแข็ง ที่ป่วยติดเตียงได้รับผลกระทบโดยตรงมีอาการไออย่างรุนแรง พร้อมกับอาเจียน ใจสั่น ซึ่งคนในบ้านตอนแรกก็ไม่ทราบว่ามีก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล เพราะไม่มีการประกาศจากโรงน้ำแข็ง มารู้อีกทีก็ตอนยายวัย 74 ปี มีอาการไออย่างรุนแรง และได้กลิ่นก๊าซแอมโมเนีย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้รีบนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลหางดงอย่างเร่งด่วน

 

ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งเชียงใหม่

            ขณะเดียวกัน ในส่วนของการเข้าไปควบคุมก๊าซแอมโมเนียที่รั่วรั่วไหลออกมานั้น   เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องทำงานแข่งกับเวลาในการเข้าไปปิดวาล์วถังก๊าซแอมโมเนีย ที่อยู่ชั้น 2 ของโรงน้ำแข็ง โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องสวมใส่ชุดครื่องช่วยหายใจ หรือที่เรียกกันว่า ชุด SCBA แล้วเดินเข้าไปในโรงงานผลิตน้ำแข็งก่อนที่จะปีนขึ้นไปปิดวาล์วถังเก็บก๊าซแอมโมเนียบริเวณชั้น 2 พร้อมกับฉีดน้ำบริเวณจุดที่รั่วไหล  เพื่อเจือจางก๊าซแอมโมเนียภายในอากาศ  โดยจุดนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาในการปฏิบัติการถึง 3 ชั่วโมงครึ่งเหตุการณ์ทั้งหมดจึงสงบ

        ด้านคนดูแลโรงน้ำแข็ง ให้ข้อมูลว่า  ก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจากแท่งหลอดน้ำแข็งที่มีอยู่ประมาณ 1,500 แท่ง ซึ่งภายในนั้นมีท่อน้ำยาแอมโมเนียอยู่ หลังจากปิดวาล์วส่วนที่รั่วไหลก็ไม่มีแล้ว

 

ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งเชียงใหม่

              ทางด้านนายอดิศักดิ์ บุญศรี หัวหน้าชุดตอบโต้ภัยพิบัติกู้ภัยอัมรินทร์ใต้จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า  เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุมีก๊าซแอมโมเนียความเข้มข้นสูงรั่วไหลออกมาในระยะ 50 เมตร จึงสวมชุด SCBA เข้าไปปิดวาล์วภายในแทงค์เก็บก๊าซแอมโมเนีย ทั้ง 2 จุด พร้อมกับใช้น้ำฉีดหล่อเลี้ยงเจือจางก๊าซแอมโมเนียที่รั่วไหลออกมา โดยทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและรถดับเพลิงจะต้องสแตนบายกันจนถึงเช้าในการฉีดน้ำเจือจางก๊าซแอมโมเนีย  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับชุมชนและชาวบ้านให้มากที่สุด  ส่วนความยาก คือ การที่จะต้องปีนขึ้นไปบริเวณชั้น 2 ของโรงงานผลิตน้ำแข็งเพื่อปิดวาล์ว

ก๊าซแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็งเชียงใหม่

             อย่างไรก็ตาม   แม้ว่ามีการรั่วไหลของก๊าซแอมโมเนีย แต่ทางโรงน้ำแข็งแห่งนี้ ยังไม่มีการปิดโรงงานชั่วคราวแต่อย่างใด ยังคงมีคนงานภายในโรงน้ำแข็งทำงานกันตามปกติ ซึ่งในช่วงเช้าของวันนี้(31มี.ค.)ทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้เดินทางมาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง

ข่าว/ภาพ ธนกร วงศ์นาง สำนักข่าวเนชั่นจังหวัดเชียงใหม่ 

logoline