svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“รอย อิงคไพโรจน์” รองผบ.ตร. เผย ท่อส่งน้ำมัน ทะเลระยอง ถูกลากขึ้นฝั่งเรียบร้อย เตรียมร่วมมือ MTEC ตรวจสอบรอยรั่วซึม

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์ปราบปรามการลักลอบการตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ( ผอ.ปทส.ตร.)  เปิดเผยว่า ตามคำสั่ง ตร.ที่ 95/2565 ลง 8 มีนาคม 2565 เรื่องแต่งคณะพนักงานสืบสวน กรณีพบนำ้มันดิบรั่วไหลบริเวณทุ่นกลางทะเล ที่มาบตาพุด นั้น

 

โดยเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น.ถึงเวลาประมาณ 20.00 น. ของวันที่ 30 มีนาคม 2565  ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. ,พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. ,พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. และเตำรวจ ภ.2 รวมทั้งตำรวจ สพฐ.พร้อมด้วยคณะพนักงานสืบสวนเข้าตรวจสอบกรณีน้ำมันรั่ว

ทั้งนี้ คณะทำงานได้เข้าร่วมประชุมสังเกตการณ์ ปฏิบัติการนำท่อฝั่งตะวันออก E2,E2 และ E3 ขึ้นจากน้ำที่ทุ่นกลางทะเล SPM โดยช่างเทคนิค บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียมฯ ได้ดำเนินการตามแผน ขั้นตอนปฏิบัติ ตั้งแต่ทำการถอดหน้าแปลน E1 ส่วนยึดติดกับทุ่น และ E3 ส่วนยึดติดกับท่อใต้ดิน

“ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม

ต่อมาเป็นขั้นตอนการไล่นำ้ออกจากท่อ เพื่อให้อากาศแทนที่ และทำให้ท่อลอยขึ้นผิวนำ้ ช่าวเทคนิคได้ดันท่อ E1 ขึ้นผิวนำ้สำเร็จเวลา 02.00 น. ต่อจากนั้น 02.00 น. ได้เริ่มนำท่อ E1ขึ้นท้ายเรือ และทยอยนำท่อ E2 และ E3 ขึ้นท้ายเรือตามลำดับ โดยท่อน E3 ซึ่งมีรอยแตกรั่วนั้นได้ใช้คานเหล็กเสริมยกขึ้นเรือเสร็จสิ้นเวลา 05.00 น. จากนั้นได้นำท่อเข้าฝั่งท่าเรือมาบตาพุด ถึงฝั่งประมาณ 07.00 น.

“ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม

ทั้งนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก ปทส., ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สภ.มาบตาพุด ได้อยู่เฝ้าสังเกตการณ์ก่อนช่วงเที่ยงคืน ซึ่งพบอุปสรรค์งานถอดท่อล่าช้ากว่ากำหนดการ เนื่องจากน้ำใต้ทะเลแรงกว่าที่ประเมินไว้ แต่สามารถนำท่อทั้งหมดขึ้นฝั่งได้เป็นที่เรียบร้อย

“ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม

สำหรับขั้นตอนต่อไปเป็นการนำท่อไปเก็บยังโกดังชั่วคราว เพื่อรอลากเข้า ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ(MTEC)เพื่อกำหนดนัดวันเข้าตรวจสอบพิสูจน์ ถึงสาเหตุต่อไป

“ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม “ท่อน้ำมัน” ลากขึ้นฝั่งระยอง เตรียมตรวจรั่วซึม

logoline