svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

น่าเป็นห่วง ผ่านไป 48 วัน เหตุน้ำมันรั่วระยอง ยังอุดรอยน้ำมันดิบรั่วไม่ได้

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าเป็นห่วง ผ่านไป 48 วัน เหตุน้ำมันรั่วในทะเลระยอง ยังอุดรอยน้ำมันดิบรั่วไม่สำเร็จ พบมีน้ำมันรั่วซึมจากรอยรั่วท่ออ่อนต้องใช้เรือตีให้คราบน้ำมันแตก ตะลึงพบฉลามวาฬแหวกว่ายในจุดปฎิบัติการ ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าโอดขายของไม่ได้ เหตุนักท่องเที่ยวน้อย

      เป็นอุบัติเหตุที่สร้างความแตกตื่นและวิตกกังวลกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างมาก กรณีเหตุ น้ำมันดิบรั่วลงทะเล ที่ จ.ระยอง ซึ่งเป็นของบริษัทสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด มหาชน หรือ SPRC (อ่านรายละเอียด)   

 

     ล่าสุดวันนี้ (13 มี.ค.) แม้เหตุการณ์จะผ่านไปแล้ว 48 วัน แต่บริษัทยังไม่สามารถอุดรอยรั่วทั้งสองจุดได้แล้วสำเร็จ โดยยังพบน้ำมันรั่วซึมออกมาระหว่างปฎิบัติงาน โดยวันนี้ บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียมฯ ได้อุดรอยรั่วท่ออ่อนด้านล่างไปแล้วหนึ่งชั้น อยู่ระหว่างการรอพันชั้นที่สองและสาม ระหว่างพันรอยรั่วท่ออ่อนด้านบนชั้นที่สามพบว่า ยังมีน้ำมันรั่วซึมจากรอยรั่วท่ออ่อนเป็นระยะ ๆ ในทะเล ต้องใช้เรือเข้าตีกวนให้คราบน้ำมันแตกสลาย และใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมัน โดยเมื่อวานนี้ ใช้น้ำยาขจัดคราบน้ำมันไปอีก 40 ลิตร
 

 

เหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ที่ จ.ระยอง

เหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง

เหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง

 

     สำหรับแผนปฎิบัติการ ที่กำลังทำอยู่ขณะนี้ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ น้ำมันดิบรั่วลงทะเลระยอง รอบแรกกว่า 40,000 ลิตร ตั้งแต่ 25 มกราคม 2565 / และรั่วซ้ำรอบสอง อีก 5,000 ลิตร เมื่อ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ผ่านไปแล้ว 48 วัน แต่ บริษัทสตาร์ ปิโตรเลียมฯ ยังไม่สามารถอุดรอยรั่วได้สำเร็จ จุดเกิดเหตุอยู่ในทะเล มีความลึก 25 - 30 เมตร ห่างจากชายฝั่งแม่รำพึง 20 กิโลเมตร และ ห่างฝั่งบ้านเพ 30 กิโลเมตร ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบฉลามวาฬแหวกว่ายอยู่ในบริเวณที่ปฏิบัติงานด้วย 

 

เหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง

เหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง
 

     บรรยากาศตามชายหาดต่าง ๆ ยังไม่คึกคักแม้จะเป็นช่วงวันหยุด แม่ค้าชายหาด นางอุดม นิคุณรัมย์ อายุ 50 เจ้าของร้านห่วงยางและอุปกรณ์เล่นน้ำริมชายหาดแหลมเจริญ บอกว่า ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่ว เพราะคนลงเล่นน้ำไม่ได้ทำให้ห่วงยางขายได้น้อยลง จากเมื่อก่อนวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ รายได้อยู่หลักหมื่น ในตอนนี้ได้ไม่เกินห้าพันทำให้รายได้ขาดหายไป 50% 

 

พบฉลามวาฬบริเวณเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง

พบฉลามวาฬบริเวณเหตุน้ำมันดิบรั่วลงทะเล ในจังหวัดระยอง

logoline