svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สาธิต"เช็กเสียงโหวตเบอร์บัตรเลือกตั้งสูสี

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สาธิต ปิตุเตชะ"รับโหวตเบอร์บัตรเลือกตั้งเสียงสูสี ป้องเบอร์เดียวทั้งประเทศไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ลั่นครั้งแรกของดออกเสียงเพื่อดูทิศทาง

29 มีนาคม 2565 นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ฝ่ายรัฐบาล และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีความชัดเจนว่าจะลงมติโหวตบัตรเลือกตั้งสองใบคนละเบอร์นั้น ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความเห็นเป็น 2 ทาง แต่ต้องขอรอดูที่ประชุมกมธ. ว่าจะมีการเสนอทางเลือกที่ 3 หรือไม่ แต่ใน 2 ความเห็นดังกล่าวก็ต้องมีการลงมติในวันที่ 30 มี.ค.นี้ เพื่อให้กระบวนการพิจารณาเดินหน้าต่อไป ส่วนใครจะลงมติแบบใดก็ขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละฝ่าย 

 

"สาธิต"เช็กเสียงโหวตเบอร์บัตรเลือกตั้งสูสี

 

"ขออย่าพูดถึงประเด็นการขัดรัฐธรรมนูญเลย เพราะเป็นการร่างกฎหมายที่ต้องพิจารณาโดยไม่เกินหลักการ ขณะนี้ร่างที่พิจารณาเป็นหลัก ไม่ได้มีรายละเอียดในแง่ของวิธีที่จะได้มาของแต่ละบัตรเลือกตั้ง แต่ในส่วนร่างของพรรคเพื่อไทย  เสนอให้เปิดรับสมัครส.ส.เขตก่อน โดยไม่ยังไม่แจกเบอร์ เมื่อเปิดรับสมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ และแจกเบอร์แล้วก็ให้นำไปใช้ทั้งประเทศ" นายสาธิต กล่าว 

ทั้งนี้ การพิจารณากฎหมายดังกล่าวจะอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขกันมาคือหลักการบัตรสองใบ เพื่อให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ง่าย และทำให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง นอกจากนี้ จะต้องนำสถิติบัตรเสียและบัตรดีจากการเลือกตั้งโดยใช้บัตรทั้งสองแบบที่ผ่านมาว่าเป็นอย่างไร 

 

ส่วนประเด็นว่าจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ส่วนตัวมั่นใจว่าร่างภายใต้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย โดยในกมธ. มีอดีตรัฐมนตรีจากหลายกระทรวง และยังมีคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ไม่มีปัญหา และไม่ผิดรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ตนทำหน้าที่ควบคุมการประชุม กมธ. ในวันที่ 30 มี.ค. และจะไม่ลงมติในครั้งแรก เพื่อจะดูว่าเสียงส่วนใหญ่จะเป็นไปในทิศทางใด แต่หากเกิดกรณีเสียงเสมอกัน ก็จะลงมติชี้ขาด ส่วนจะลงไปในทิศทางใดก็รอให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก่อน 

 

สำหรับตนไม่กังวลต่อบทบาท ส.ว. ทั้งในชั้นกมธ. และการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกที่จะลงมติ แต่ขอเพียงไม่ให้เกิดความขัดแย้ง โดยคาดว่าการลงมติผลจะออกมาเป็นอย่างไร นายสาธิต หยุดคิดก่อนนับนิ้วแล้วตอบว่า "ขณะนี้ถือว่า สถานการณ์สูสี" 

 

logoline