svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บขส. คุมเข้มปลอดภัยสงกรานต์ คาดประชาชนเดินทาง 4 หมื่นคน/วัน

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บขส. ประชุมแผนคุมเข้มความปลอดภัยพนักงานขับรถ สารเสพติดและแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ คาดประชาชนเดินทางช่วงสงกรานต์วันละ 4 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากปีใหม่ประมาณ 30% เตรียมเสริมรถรองรับเพิ่มอีก 700 คัน

29 มีนาคม 2565 นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการประชุมแผนปฏิบัติการเดินรถวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สำนักงานเขตจตุจักร กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ และสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น ในวันที่ 29 มีนาคม 2565 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) 

 

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 11 - 12 เมษายน 2565 และจะเดินทางกลับในระหว่างวันที่ 16 - 18 เมษายน 2565 

 

สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

 

ทั้งนี้ บขส. คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาประมาณ 30% เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น 

 

“ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวไป เฉลี่ยวันละ 40,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วม รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,700 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับคาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 38,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,700 เที่ยว ”

 

บขส. คุมเข้มปลอดภัยสงกรานต์ คาดประชาชนเดินทาง 4 หมื่นคน/วัน

นายสัญลักข์ กล่าวอีกว่า ในช่วงที่สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวนและมีแนวโน้มสูงขึ้น บขส.ยอมแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมัน และยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชน ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วล่วงหน้าเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้แล้ว 

 

สำหรับช่องทางการจองตั๋วล่วงหน้า สามารถดำเนินการผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ Application E-Ticket เว็บไซต์ บขส. หรือคลิกที่นี่ เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส. เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร. 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

 

บขส. คุมเข้มปลอดภัยสงกรานต์ คาดประชาชนเดินทาง 4 หมื่นคน/วัน

 

นายสัญลักข์ กล่าวว่า เตรียมความพร้อมในการจัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชน และป้องกันปัญหาผู้โดยสารตกค้าง บขส. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริมเที่ยววิ่ง ประมาณ 700 คัน และได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก 

 

รวมทั้งได้ประสานขอเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบกมาอำนวยความสะดวกออกใบอนุญาตนำรถออกวิ่งนอกเส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 11 - 12 เมษายน 2565

 

 


กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการความปลอดภัยในการเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์  บขส. ได้เน้นย้ำให้พนักงานขับรถ บขส. ทุกคน ต้องมีผลตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์ เป็นศูนย์รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมบริการให้ตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์พนักงานขับรถ 

 

บขส. คุมเข้มปลอดภัยสงกรานต์ คาดประชาชนเดินทาง 4 หมื่นคน/วัน

logoline