svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แม่แตงโม-ทนายเดชา" ยื่น กมธ.ถอดคดีลูกสาว ตำหนิ "หมอพรทิพย์" แทรกแซง

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลเดือด! "แม่แตงโม" พร้อม "ทนายเดชา" ยื่นถอดเรื่องสอบคดีการตายของ "แตงโม" ออกจาก กมธ.ของวุฒสภา ตำหนิ "หมอพรทิพย์" แทรกแซงการทำงานตำรวจ ไม่พอใจเปิดเผยผลชันสูตรรอบ 2 ต่อสาธารณชน

ความคืบหน้าคดีการตายอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง ที่พลัดตกเรือจมแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางข้อสงสัยต่างๆ จากสังคมนั้น

 

ล่าสุดเวลา 14.00 น.นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ “แตงโม” พร้อมนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอถอดถอนเรื่องร้องเรียนคดี และขอให้คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ หรือ “หมอพรทิพย์” สมาชิกวุฒิสภา และอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หยุดแทรกแซงการทำงานของตำรวจ

"แม่แตงโม-ทนายเดชา" ยื่น กมธ.ถอดคดีลูกสาว ตำหนิ "หมอพรทิพย์" แทรกแซง

โดยนางภนิดา กล่าวว่า ต้องการยื่นถอดถอนเอกสารคดี “แตงโม” ที่นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย อดีตทนาย เคยมายื่นก่อนหน้านี้ แล้วเอาจดหมายยื่นเรื่องมาให้แม่เซ็น แต่เมื่อทนายเดชา นำเอกสารมาดู พบว่าจดหมายฉบับนี้มีความผิดปกติ และไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ เพราะต้องการให้ตำรวจงานอย่างเดียว

 

“ตอนนี้ยุ่งเหยิงไปกันใหญ่ เพราะมีการแทรกแซง มีความไม่พอใจเกิดขึ้น จึงขอมาถอดถอนจดหมายฉบับนั้น โดยเฉพาะกรณีที่หมอพรทิพย์ ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลพิสูจน์ศพรอบ 2 ทั้งที่ไม่ควรเปิดเผยต่อสื่อมวลชน และตำรวจไม่พอใจที่คุณหญิงหมอเข้าไปลักษณะแทรกแซง

นอกจากนี้ “แม่แตงโม” ยังตั้งข้อสังเกตว่า การให้สัมภาษณ์ของ “หมอพรทิพย์” เข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 ลักษณะแทรกแซงการทำงานของตำรวจหรือไม่

"แม่แตงโม-ทนายเดชา" ยื่น กมธ.ถอดคดีลูกสาว ตำหนิ "หมอพรทิพย์" แทรกแซง

“ตั้งแต่เริ่มทำคดี คุณแม่พอใจการทำงานของตำรวจ เพราะต่างฝ่ายต่างให้เกียรติกัน แต่เมื่อคุณหมอพรทิพย์เข้ามา มีลักษณะแทรกแซงการทำงาน และสั่งให้ตำรวจทำในสิ่งที่ทำไปแล้ว โดยตอนนี้คดีใกล้จะจบแล้ว เหลืออีกไม่กี่เปอร์เซ็นต์

 

ขณะที่ “ทนายเดชา” กล่าวว่า คุณแม่รู้สึกกังวลเรื่องการแทรกแซงของกรรมาธิการบางคน ส่วนตนเองได้ไปคุยตำรวจ มีการระบายให้ฟังว่า มีการก้าวก่ายการทำงาน ทำให้ตำรวจไม่มีศักดิ์ศรี เช่น มีการสั่งหลายอย่าง ทั้งที่ตำรวจทำไปหมดแล้ว จนทำให้สังคมด่าตำรวจ ส่วนกรณีไม่นำพยานเข้าเครื่องจับเท็จ เพราะอาจเป็นผลเสียได้

กรรมาธิการบางคนเข้ามาย่ำยีตำรวจ ตำหนิการจัดเก็บเรือของกลาง เหมือนไปด่า ทั้งที่มีการตรวจอย่างละเอียดแล้ว ไม่มีการตรวจซ้ำ จน ผบช.ภ.1 ต้องแถลงข่าว หรือการนำผลพิสูจน์ศพพูดในที่สาธารณะ โดยแม่มอบอำนาจแค่ให้สังเกตการณ์ ไม่ใช่นำมาเปิดเผยต่อที่สาธารณะ อย่างเรื่องผลแอลกอฮอล์ ร่องรอยบาดแผล และหยดเลือดผ้าอนามัย

 

“ขอยืนยันว่า ไม่มีตำรวจชั้นผู้ใหญ่โทรไปข่มขู่ และผมไม่เคยข่มขู่อาจารย์หมอ ผมมีชื่อเสียง แล้วผมจะทำไปทำไม และการให้สัมภาษณ์ของอาจารย์หมอ ปราศจากหลักฐาน”

"แม่แตงโม-ทนายเดชา" ยื่น กมธ.ถอดคดีลูกสาว ตำหนิ "หมอพรทิพย์" แทรกแซง

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า เรื่องนี้เริ่มจากทนายกฤษณะ และญาติของ “แตงโม” ยื่นเรื่องเข้ามา จึงมีการรับเรื่องตามระเบียบ ซึ่งทั้งหมดไม่มีการแทรกแซง แต่เป็นการให้คำแนะนำ เช่น เรื่องเข้าเครื่องจับเท็จ , เรื่องกระโปรงสีขาวของผู้ตายที่ยังคงสูญหาย , และเรื่องเรือของกลาง ไม่ควรจอดตากแดดตากฝน ไม่ใช่ข้อบังคับ แต่เป็นแค่คำแนะนำ แต่ถ้าคุณแม่จะยื่นถอดถอนเรื่อง จะมีการพิจารณาในวันจันทร์หน้า

 

"ขอยืนยันว่า กรรมาธิการไม่มีใครประสงค์ร้ายแน่ๆ แต่ตอนนี้เราอาจมองกันคนละมุมกันอยู่ ซึ่งอนาคตไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และอาจกลับมาพูดคุยกันได้อีกครั้ง โดยขอเรียนไปยังตำรวจว่า ไม่มีหรอกเรื่องแทรกแซง หรือไปดิสเครดิตเขา" 

logoline