svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา ยันไม่แทรงแซงตำรวจทำคดีแตงโม แต่ทำตามหน้าที่ตาม กม.

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธาน กมธ. สิทธิฯ วุฒิสภา ยืนยันไม่ได้แทรงแซงตำรวจทำคดีการเสียชีวิต "แตงโม นิดา" ย้ำชัดเป็นการทำตามหน้าที่ตามกฎหมาย เตรียมพิจารณาข้อเสนอให้ทำคดีต่อของทนายนกเขาและคำขอถอนของแม่แตงโมสัปดาห์หน้า

วันนี้ (28 มี.ค.) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุม กมธ.สิทธิฯ ว่า ได้พูดคุยกรณีที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 แถลงและตั้งข้อสังเกตการทำหน้าที่ของ กมธ.สิทธิฯ ในการไปลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และคำแนะนำตำรวจในการหาข้อเท็จจริงคดีการเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" ว่า กมธ.สิทธิฯ ยืนยันว่า การทำงานของ กมธ. เป็นปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติและข้อบังคับของวุฒิสภา ไม่มีการแทรกแซงหรือสั่งการใด อย่างที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ แถลงข่าวหรือสงสัย 

 

โดยเมื่อ นางภนิดา มารดาของแตงโมร้องเรียนขอให้ กมธ. ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงให้เกิดความเป็นธรรม กมธ. จึงส่งเรื่องร้องเรียนดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภาตรวจสอบคำร้องตามระเบียบ และขอให้ กมธ. ดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ ซึ่งได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน อีกทั้งการทำหน้าที่ของ กมธ. ได้ตระหนักถึงหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ และการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ จึงได้แจ้งให้ผู้แทนทุกหน่วยงานที่มาให้ข้อมูลทราบ และขอให้ข้อมูลเท่าที่จะเปิดเผยได้และไม่กระทบกับรูปคดี จึงมั่นใจว่า กมธ. ทำหน้าที่ภายใต้กรอบอำนาจตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา และระเบียบสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาโดยไม่ได้แทรกแซงการทำหน้าที่ของตำรวจหรือหน่วยงานใด ๆ ไม่ว่าโดยตรงหรือทางอ้อม
 

 

นายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา

นายสมชาย ย้ำว่า ข้อเสนอที่ยื่นแก่ตำรวจ เป็นข้อเสนอแนะที่เป็นเรื่องปกติไม่มีการสั่งการใด ๆ และกรรมาธิการได้ศึกษารอบคอบ ทั้งรัฐธรรมนูญพระราชบัญญัติคำสั่งมาเรียก และระเบียบการรับเรื่องราวร้องทุกข์ รวมทั้งวันที่ไป สภ.เมืองนนทบุรี ก็ไม่มีการสั่งการใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้นโดยสรุปการให้ข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นการแถลงข่าวของ กมธ. หากเจ้าหน้าที่หรือหน่วยปฏิบัติจะเห็นว่า เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานและเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี สามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้ แต่ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามที่เสนอ สุดแล้วแต่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ เพราะข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นของ กมธ. มิใช่การสั่งการที่จะแทรกแซงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติแต่อย่างใด 

 

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

 

 

นายสมชาย ยังกล่าวถึงการทำงานของ กมธ. หลังจากนี้ว่า วันนี้ นายนิติธร ล้ำเหลือ ได้มายื่นเรื่องขอให้กมธ. ทำงานต่อ ยืนยันตนไม่ได้ชักชวนนายนิติธรมา และเมื่อรับเรื่องมาแล้วก็ส่งให้สำนักเลขาธิการวุฒิสภา ตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็จะนำเรื่องที่มารดาของแตงโมจะมายื่นในวันนี้นำไปพิจารณาร่วมกันในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ถือเป็นสิทธิ์ของผู้ที่มายื่นและถอนเรื่อง แต่ในประสบการณ์ทำงานในสภามา 15 ปี ไม่เคยมีผู้มายื่นแล้วขอถอน มีแต่ กมธ. ไม่รับเรื่อง แต่ถ้าเพื่อประโยชน์สาธารณะ หากสังคมมีความทุกข์ ความสนใจในกระบวนการยุติธรรมก็เป็นเรื่องที่ กมธ. จะต้องตรวจสอบ และเห็นว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ใช่คดีหมิ่นประมาทแต่เป็นเรื่องของการเสียชีวิต

 

ด้าน แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา เชื่อว่า แตงโม ไม่เสียชีวิตฟรีแน่นอน และมั่นใจว่า จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในกระบวนการยุติธรรม ขอให้รอดูต่อไป เพราะยังมั่นใจในข้อมูลหลักฐานที่ได้เห็น 

 

 

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กมธ.สิทธิฯ วุฒิสภา

 

logoline