svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สสจ.ตั้งกก.สอบปมผู้ป่วยโควิดร้องรพ.คิดค่ารักษาหมื่นกว่าบาท

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สสจ.มหาสารคาม ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้ป่วยโควิด19 ร้องกักตัวอยู่บ้าน Home Isolation ขอใบรับรองแพทย์ แต่ รพ.คิดค่ารักษาพยาบาลสำรองจ่ายรายละ 10,059 บาท บาท

จากกรณีผู้ป่วยโควิด19 ร้องเรียนกักตัวอยู่บ้าน Home Isolation  ขอใบรับรองแพทย์ รพ.คิดรักษาพยาบาลสำรองจ่าย 10,000 บาท  และค่ายาและสารอาหารทางเส้นเลือด 59 บาท  รวมต้องจ่ายคนละ 10,059 บาท ทั้งครอบครัว 4 คน  เป็นเงิน  40,236 บาท จึงเกิดความสงสัยว่าเหตุใดจึงต้องมีค่าใช้จ่ายดังกล่าว โดยล่าสุด สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามได้รับทราบแล้ว กำลังตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าได้เรียกเก็บเงินค่าบริการจริงหรือไม่ พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงออกมา ซึ่งเบื้องต้นในส่วนการรักษาที่ผ่านมาสาธารณสุขไม่มีนโยบายเก็บเงินในการรักษาผู้ป่วยโควิดแต่อย่างใด แต่ต้องขอดูเอกสารให้ชัดเจน
สสจ.ตั้งกก.สอบปมผู้ป่วยโควิดร้องรพ.คิดค่ารักษาหมื่นกว่าบาท

ล่าสุด วันที่ 28มีนาคม 65 เวลา 10.30 น. นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากกรณีมีประชาชนโพสต์ Facebook ว่ามีการเรียกเก็บเงินผู้ป่วยในการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดได้นำข้อมูลส่งต่อให้กับทางผู้บริหารในระดับพื้นที่เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อเท็จจริงยังไง  เบื้องต้นขอชี้แจงว่าการที่จะรักษาผู้ป่วย covid จะมีบัตรประกันสุขภาพอยู่ 3 กองทุนกองทุนที่ 1 กองทุนประกันสังคม 2.กองทุนข้าราชการ 3.กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งจะไม่สามารถเก็บเงินกับคนไข้โดยตรงได้เลย แต่จะทำเอกสารเรียกเก็บค่าบริการซึ่งเป็นต้นทุนผ่านกองทุนทั้ง 3  แต่ในส่วนขององค์กรรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าเป็นบุคลากรของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส. ซึ่งโดยหลักการของ ธกส. จะมีระบบอาจจะให้ทางผู้ป่วยชำระเงินแล้วไปเบิกจ่าย

สสจ.ตั้งกก.สอบปมผู้ป่วยโควิดร้องรพ.คิดค่ารักษาหมื่นกว่าบาท
 

กรณีเคสนี้เข้าได้รับการตรวจและดูแลแบบ Home Isolation  เมื่อวันที่ 8 มีนาคมถึงวันที่ 18 มีนาคม 2565 ได้เมื่อรักษาครบตามเกณฑ์ที่กำหนด จึงมีการมาขอใบรับรองแพทย์ แต่ไม่แน่ใจว่ามีการสื่อสารระหว่างสถานพยาบาล หรือเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการเรียกเก็บเงินอย่างไร และการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ป่วยอย่างไรจึงได้มีการออกเอกสารดังกล่าวนี้ขึ้น ประเด็นนี้กำลังอยู่ในระหว่างสอบถามและทบทวนเอกสารอยู่ เพื่อความแน่ชัด เพราะต้องดูด้วยว่าระหว่าง 10 วันที่เข้าสู่ระบบ Home Isolation  มีการดูแลติดตามผู้ป่วยอย่างไร มีรายละเอียดการบริการอย่างไรบ้าง  หากมีการทำแผนการรักษาและดูแล จะมีค่าใช้จ่ายต้นทุนดังกล่าวจริงก็สามารถเรียกเก็บเงินได้ แต่จะเป็นค่าใช้จ่ายที่เบิกกับกองทุนสุขภาพหรือต้นสังกัดที่มีเท่านั้น  จากเหตุที่เกิดขึ้น สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคามและผู้เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะหาสาเหตุเพื่อจัดการปัญหาให้ถูกต้องและจะปรับปรุงระบบริการที่ถูกต้องเหมาะสดกับประชาชนให้มากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุความไม่เข้าใจกันซ้ำรอยได้อีกและจะนำมาปรับปรุงในระบบให้ดีมากกว่านี้

สสจ.ตั้งกก.สอบปมผู้ป่วยโควิดร้องรพ.คิดค่ารักษาหมื่นกว่าบาท

โดย - เอนก กระแจ่ม 

logoline